svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จ่อ"ออกกม.จ่ายเงินเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล -- 30 ส.ค. -- "วิษณุ"เผยครม.เห็นชอบหลักการ ตามที่กสม.เสนอให้ออกกม.กลาง กำหนดมาตรฐานการจ่ายเงินเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง เพื่อจะได้กำหนดวงเงินชัด มอบ ยธ. รับผิดชอบ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ปี 2556 - 2557 ว่า วันนี้เป็นการติดตามการจ่ายเงินเยียวยาในส่วนที่สามารถจ่ายได้ ส่วนที่จ่ายไม่ได้เพราะคดีความยังติดอยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)


นอกจากนี้ที่ประชุมยังพิจารณาข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ที่เสนอให้ทำกฎหมายกลางกำหนดมาตรฐานการจ่ายเงินเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองทั้งในส่วนของผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่ต้นเหตุ ซึ่งดีกว่าการออกระเบียบเพราะเป็นกฎหมายถาวรและสามารถกำหนดวงเงินได้ชัดเจน โดยครม.เห็นชอบในหลักการที่กสม.เสนอเรียบร้อยแล้ว และมอบหมายกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้รับผิดชอบซึ่งอาจผนวกรวมเข้ากับกองทุนยุติธรรมหรือขยายขอบเขตกฎหมายที่มีอยู่แล้วหรือทำขึ้นใหม่ก็ได้ แต่ในระหว่างที่กฎหมายยังไม่เสร็จจะออกเป็นระเบียบใช้แทนไปก่อน

logoline