svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ครม."โยนหินถาม แบ่งวันวิ่งรถ เลขทะเบียนคู่คี่ สังคมรับได้ไหม?

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ครม."รอตกผลึกวิธีแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ โยนหินถามแบ่งวันวิ่งจากเลขทะเบียนคู่คี่ หรือกำหนดให้รถหนึ่งคันมีผู้โดยสาร 1-2 คน สังคมรับได้ไหม

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.เวลา15.00น.ที่ตึกนารีสโมสรทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงปัญหาการจราจรในกรุงเทพว่าสังคมยอมรับหรือไม่ที่จะกำหนดวันวิ่งรถให้วันหนึ่งวิ่งรถเลขทะเบียนคู่อีกวันวิ่งเลขทะเบียนคี่หรือการจ่ายค่าบริการพิเศษบางเส้นทางหรือการกำหนดให้รถหนึ่งคันมีผู้โดยสาร 1-2 คน การแก้ปัญหาดังกล่าวต้องสอบถามให้สังคมวิเคราะห์วิพากษ์วิจารณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำที่กล่าวมาเป็นเพียงแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาเท่านั้น ซึ่งสุดท้ายจะต้องหาวิธีที่เหมาะสมที่สังคมสามารถให้การยอมรับ
ขณะที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีปัญหาการจราจรติดขัดซึ่งไทยถูกจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของโลกว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าสาเหตุของปัญหารถติดคืออะไร แล้วที่ต่างประเทศเขาแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร เขาจัดการจราจรเดินรถใหม่ กำหนดเลขทะเบียนเลขคู่- เลขคี่ ในการใช้รถ แต่บ้านเราทำไม่ได้ คือทำไม่ได้สักอย่าง ก็แก้ไขลำบาก เราจะลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน รถไฟฟ้า รถไฟ ก็เป็นการลงทุนขนาดใหญ่ แล้วก็ไปติดขัดเรื่องตึกอาคารต่างๆ นี่คือปัญหาการเติบโตที่ไม่มีคุณภาพของเมืองใหญ่

\"ครม.\"โยนหินถาม
แบ่งวันวิ่งรถ เลขทะเบียนคู่คี่  สังคมรับได้ไหม?


"ผมจึงต้องวางพื้นฐานเมืองใหญ่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เรื่องผังเมืองรองรับการเติบโต ทุกคนอยากเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ซึ่งรับได้ประมาณ 8 ล้านคน แต่ตอนนี้ขึ้นมา 10ล้านคน - 12 ล้านคน อนาคตจะเป็น 15 -20 ล้านคน ก็จะยิ่งหนักไปกว่านี้ วันนี้ผมสั่งการไปแล้วให้ไปหามาตรการมา และได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลให้มากขึ้น" พล.อ. ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกฯได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ร่วม หารือกับรมว.คมนาคม ว่าจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน รวมถึงการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนต่างๆ

logoline