svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯ งง! หมอเปรมนั่งยกมือไหว้สื่อ เจ้าตัวโพสต์ ทำเพื่อขอความเมตตา อย่าคุกคาม

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเปรมทรุดตัวลงนั่ง ยกมือไหว้นักข่าวพร้อมพูด" อย่าทำอะไรผมเลย ผมกลัวแล้ว" ต่อหน้าผู้ว่าฯ หลังเจ้าตัวเข้าพบ ผวจ.เพื่อขอให้ตรวจสอบสจ.ในพื้นที่ ที่รุกที่ดินสาธารณะ แต่นักข่าวขอสัมภาษณ์เรื่องการสอบวินัย เจ้าตัวไม่ยอมตอบ แต่กลับทรุดตัวลงไหว้

เมื่อเวลา13.00 น.วันที่ 30 สิงหาคม2559นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการถูกระงับการปฏิบัติราชการ ในตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่เป็นการชั่วคราว โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่50/2559มีผลตั้งแต่วันที่25สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เดินทางเข้าพบนายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอให้ใช้อำนาจสอบสวนพฤติกรรมของนายเดชคำรณ สิงคลีบุตร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (สจ.)

โดยอ้างว่ามีการบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์แก่งละหว้า ที่ตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นเพื่อทำรีสอร์ท และขอให้มีการวินิจฉัยการเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามพระราชบัญญัตติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 มาตรา11 (5)โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่9 สิงหาคม 2559 นายแพทย์เปรมศักดิ์ ได้ทำหนังสือร้องเรียนเพื่อให้ผู้มีอำนาจและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ให้เข้าดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงไปแล้ว โดยการเดินทางมาพบผู้ว่าฯ ขอนแก่นของนายแพทย์เปรมศักดิ์ในวันนี้ มีนักข่าวจาก 3 สื่อในพื้นที่ ได้แก่ เนชั่นทีวี หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และไทยพีบีเอสมาติดตามทำข่าวในครั้งนี้ด้วย

ผู้ว่าฯ งง! หมอเปรมนั่งยกมือไหว้สื่อ
เจ้าตัวโพสต์ ทำเพื่อขอความเมตตา อย่าคุกคาม


โดยก่อนที่จะยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายแพทย์เปรมศักดิ์ได้เล่ารายละเอียดในหนังสือให้ผู้ว่าฯ ฟังถึงที่มาที่ไปของการเข้าพบในครั้งนี้ ก่อนที่จะเรียกร้องให้ผู้ว่าฯดำเนินการตรวจสอบวินัยของนายเดชคำรณ สิงคลีบุตร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น โดยให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเช่นเดีวกับที่ทางจังหวัดได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนวินัยของตนเอง เนื่องจากเห็นว่าเรื่องนี้เป็นประโยชน์ของส่วนรวมที่ผู้ว่าฯจะต้องเร่งรัดดำเนินการเช่นเดียวกันกับที่ได้เร่งรัดในการสอบสวนวินัยของตนเอง

โดยเรื่องนี้ผู้ว่าฯ ได้รับเรื่องเอาไว้และบอกกับนายแพทย์เปรมศักดิ์ว่าจะดำเนินการตรวจสอบตามคำร้องเรียนทุกขั้นตอน ซึ่งจะต้องมีการกำหนดระยะเวลาในการสืบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งถ้าพบว่ามีความผิดก็จะต้องดำเนินการกับทุกฝ่าย ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับกรณีการตรวจสอบวินัยของนายแพทย์เปรมศักดิ์ แต่นายแพทย์เปรมศักดิ์ก็พยายามรบเร้าให้ผู้ว่าฯขอนแก่นดำเนินการในเรื่องนี้อย่างรวดเร็วที่สุด ซึ่งผู้ว่าฯ ขอนแก่นยืนยันว่าจะตรวจสอบเป็นเรื่องๆไป จะนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะทั้ง2 เรื่องเกิดขึ้นต่างกรรมต่างวาระกัน

ภายหลังจากนายแพทย์เปรมศักดิ์ได้ยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯ เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะเดินออกจากห้องผู้ว่าฯ นักข่าวได้เข้าไปขอสัมภาษณ์ นายแพทย์เปรมศักดิ์ จึงถามมา ต้องการสัมภาษณ์เรื่องอะไร นักข่าวจึงตอบว่า จะขอสัมภาษณ์เรื่องที่นายแพทย์เปรมศักดิ์ ถูกสอบวินัย แต่นายแพทย์เปรมศักดิ์ได้ปฏิเสธทีี่จะให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ และขณะนั้นเองได้นายแพทย์เปรมศักดิ์ ได้ทรุดตัวลงและยกมือไหว้นักข่าว พร้อมกับร้องออกมาว่า "อย่าทำอะไรผมเลยครับ ผมกลัวแล้ว" ท่ามกลางความงุนงงของบรรดานักข่าวและต่อหน้าผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ที่อยู่ภายในห้องทำงานขณะนั้นด้วย โดย

ผู้ว่าฯ งง! หมอเปรมนั่งยกมือไหว้สื่อ
เจ้าตัวโพสต์ ทำเพื่อขอความเมตตา อย่าคุกคาม


ระหวา่งนั้นได้มีนักข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้ขอให้นายแพทย์เปรมศักดิ์ลุกขึ้นและอย่าทำแบบนี้เลย แต่นายแพทย์เปรมศักดิ์ก็ยังนั่งอยู่ในท่านั้นและพูดประโยคเดิมซ้ำอยู่เกือบ 1 นาที โดยมีผู้ติดตามของนายแพทย์เปรมศักดิ์ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพเอาไว้ ก่อนที่นายแพทย์เปรมศักดิ์จะลุกขึ้นและเดินออกจากห้องไปอย่างรวดเร็ว

ภายหลังเกิดเหตุ นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อสักครู่นี้ ไม่คาดคิดว่านายแพทย์เปรมศักดิ์ จะตัดสินใจทำอย่างนี้ หากตนไม่เห็นด้วยตาของตนเองก็คงไม่เชื่อ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็รับเรื่องที่ร้องเรียนไปแล้ว และชี้แจงว่าจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่นายแพทย์เปรมศักดิ์ได้เข้าร้องเรียนในการตรวจสอบการรุกพื้นที่ชลประทาน ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการตามระเบียบ

"ทางจังหวัดกำลังตรวจสอบว่าเรื่องที่นายแพทย์เปรมศักดิ์ มาร้องเรียนในวันนี้เคยร้องเรียนมาแล้วหรือไม่ ซึ่งก็พบว่านายแพทย์เปรมศักดิ์เคยยื่นหนังสือร้องเรียนมาแล้ว และเรื่องนี้ก็อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพื้นที่ที่ระบุว่ามีการบุกรุก ทางชลประทานก็เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ซึ่งก็ต้องขอเวลาในการสอบสวนและแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของนายแพทย์เปรมศักดิ์เลย เพราะเป็นคนกรณีกัน อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดยืนยันว่าจะมีการตรวจสอบในเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่การที่นายแพทย์เปรมศักดิ์ จะให้ทางจังหวัดทำในทันทีทันใด ก็ไม่สามารถทำตามที่นายแพทย์เปรมศักดิ์ต้องการได้ "นายกำธร กล่าว

ผู้ว่าฯ งง! หมอเปรมนั่งยกมือไหว้สื่อ
เจ้าตัวโพสต์ ทำเพื่อขอความเมตตา อย่าคุกคาม


จากนั้น ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายแพทย์เปรมศักดิ์ ได้มีการโพสต์ข้อความพร้อมภาพประกอบ ซึ่งเป็นภาพที่เจ้าตัวย่อตัวและยกมือไหว้นักข่าว โดยมีข้อความระบุว่า ภายหลังการเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดและยังอยู่ในห้องทำงานของท่านผู้ว่าฯได้มีสื่อมวลชนกรูเข้ามาประชิดตัวผม อ้างว่าจะขอสัมภาษณ์ข่าว ซึ่งผมเองบอกว่าเป็นการยื่นหนังสือเรื่องการบุกรุกที่สาธารณะของนักการเมืองระดับจังหวัดเพื่อประโยชน์ส่วนตนบริเวณอ่างเก็บน้ำเก็งละว้าซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมชลประทานและเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญที่สุดของจังหวัดขอนแก่นเป็นประโยชน์ทั้งทางเกษตรกรรรม ประมงน้ำจืด และเป็นแหล่งผลิตน้ำปะปาอีกด้วย

ซึ่งในขณะนี้ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดขอนแก่น(นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล)ได้มีหนังสือให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากเขตชลประทาน ถึงนายเดชคำรณ สิงคลีบุตร ซึ่งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ให้หยุดบุกรุกและรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด ภายใน30วัน หากพ้นกำหนดและยังมีการฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษตามพระราชบัญญัติไว้สูงสุด ปรากฎว่านักข่าวสื่อมวลชนกลับไม่มีใครสนใจในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ต่อส่วนรวมนี้เลยแต่พยายามที่จะกดดันให้ผมสัมภาษณ์ประเด็นส่วนตัวซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมเลยจนผมต้องทรุดตัวลงไหว้เพื่อขอความเมตตาอย่าคุกคามผมเหมือนผมเป็นเหยื่อของสื่ออีกเลย แล้วจึงขอตัวออกมาจากห้องผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้

logoline