svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครอบครัวลูกดก 15 คน ขอความช่วยเหลือ หลัง ศก.ตกต่ำ ทำชีวิตลำบาก

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัวลูกดก 15 คน ใน อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ขอความช่วยเหลือ หลังชีวิตลำบาก ในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำ อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องจ่ายค่าเช่า แต่มีรายได้วันละ 500 บาท ด้วยการรับจ้างกรีดยาง

นี่เป็นสภาพบ้านเช่าของ สามีภรรยาลูกดกที่มีลูกมากถึง 15 คน นางศรียุพา ฤทธิ์หมุน วัย 39 ปี เล่าให้ฟังว่า แต่งงานตั้งแต่อายุ 15 ปี กับสามีคนแรก มีลูกติดมา 5 คน หลังจากเลิกรากัน ก็มาพบรักกับสามีคนปัจจุบัน คือ นายประภา อินทร์คำ อายุ 51 ปี อยู่กินกันมา 14 ปีเศษ จนมีลูกชายหญิงด้วยกัน 10 คน รวมกับลูกติดเป็น 15 คน เป็นผู้ชาย 8 คน ผู้หญิง 7 คน
คนโตเป็นหญิง อายุ 22 ปี คนเล็กสุดเป็นชาย อายุแค่ 2 เดือน สมาชิกอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกันถึง 18 ชีวิต
เธอ เล่าว่า สามีมีอาชีพรับจ้างกรีดยาง มีรายได้วันละ 500 บาท แต่ก็ไม่ทุกวัน เพราะช่วงนี้มีฝนตกชุก เดือนหนึ่ง กรีดยางได้แค่ 10-15 วันเท่านั้น และไม่มีรายได้อื่นเสริม จนทำให้ครอบครัวลำบาก อดมื้อกินมื้อ บางครั้งไม่มีแม้เงินจะซื้อนมและข้าวสาร เพราะแต่ละวันต้องหุงให้ลูกกินอย่างน้อย 2.5 ก.ก.และถ้าเป็นเสาร์-อาทิตย์ จะต้องหุงข้าวถึงวันละ 3 กก. สำหรับกับข้าวก็จะเน้นทำแบบประหยัด ส่วนใหญ่เป็นปลากระป๋อง ไข่ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
ส่วนนมที่ให้ลูกคนเล็กกิน เป็นนมข้นหวาน เพราะไม่มีทางเลือกมากนัก แถมตอนนี้ก็ต้องเช่าบ้านอยู่ เดือนละ 1,500 บาท แต่ยังดีที่ลูกๆ ไปโรงเรียนใกล้บ้าน ได้รับการอนุเคราะห์ให้เรียนฟรี

ครอบครัวลูกดก 15 คน ขอความช่วยเหลือ หลัง ศก.ตกต่ำ ทำชีวิตลำบาก



แม่ลูกดก บอกว่า รู้ว่าการมีลูกมากจะทำให้ยากจน และเวลาไปคลอดที่โรงพยาบาลก็ได้รับการแนะนำให้ทำหมัน แต่ที่ไม่ยอมทำ เพราะต้องนอนพักฟื้นหลายวัน แล้วลูกๆ ที่ยังเล็กๆ อยู่จะกินอะไร เพราะสามามีออกไปทำงานนอกบ่าน จึงหันมาคุมกำเนิดด้วยการกินยาแทน แต่บางครั้งก็พลาด หรือพลั้งเผลอบ้าง จนท้องทุกปี ก็ไม่ทราบจะทำอย่างไร
เมื่อเกิดท้องขึ้นมาแล้ว ก็ต้องปล่อยให้คลอดออกมาทุกคน ไม่เคยคิดจะทำแท้ง เพราะกลัวบาป ยอมรับว่าชีวิตลำบากมาก ตอนนี้มีญาติบริจาคที่ดินเพื่อให้สร้างบ้านอยู่ แต่ไม่มีเงินไปซื้อวัสดุมาก่อสร้างอีก จึงวิงวอนให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือลูกๆ ทุกคนก็น่ารัก เป็นเด็กดี เรียนเก่ง ไม่เคยสร้างปัญหา ว่านอนสอนง่าย และช่วยเหลืองานบ้านตามแต่วัยของแต่ละคน
สำหรับใครที่ต้องการช่วยเหลือ สามารถร่วมบริจาควัสดุก่อสร้างบ้าน หรือ เงินได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาแม่น้ำ หมายเลข 755-0-08893-4 ชื่อบัญชี นางสาวสตรีรัตน์ เพชรบุญวรรโณ ลูกสาวของนางศรียุพา ฤทธิ์หมุน

logoline