svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไร้ข้อยุติ! ถกทางออกโซลาร์ฟาร์ม"โคกขาม"

29 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เชิญภาคเอกชน ตัวแทนชาวบ้านสมาคมอนุรักษ์นกฯหาทางออกโครงการโซลาร์ฟาร์ม ที่บ้านโคกขาม แหล่งนกอพยพหายาก สรุปบริษัทยังไม่ผ่าน 4 ใบอนุญาต

นายประเทศ ศรีชมภู ผู้อำนวยการฝ่าย คุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นประธานหารือ กับตัวแทนจากบริษัทซันซีป เอ็นเนอร์ยี ประเทศไทย, สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย และชาวบ้านโคกขาม จ.สมุทรสาคร กรณีข้อกังวลเรื่องผลกระทบโครงการโซลาร์ฟาร์มขนาด 3 เมกกะวัตต์บนนาเกลือ ทึ่อาจกระทบต่อแหล่งอาศัยของนกอพยพที่มาหากินบริเวณนี้ โดยเปิดโอกาสให้พูดคุยกันกว่าชั่วโมงครึ่ง แต่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ลงตัว

ไร้ข้อยุติ!
ถกทางออกโซลาร์ฟาร์ม"โคกขาม"


ที่ปรึกษาซันซีป เอ็นเนอร์ยี (ไทยแลนด์) จำกัด นายวีรวิทย์ วีรวรวิทย์ บอกว่า การหารือยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่บรรยากาศการพูดคุยกับกลุ่มผู้ประท้วงเป็นไปด้วยดีและยังจะมีมีการหารือ อีกหลายรอบเพื่อได้ทางออกในอนาคต แต่บริษัทชี้แจงว่าคงไม่สามารถย้ายสถานที่ตั้งโครงการไปจุดอื่นๆเพราะการใช้พื้นที่ของสหกรณ์กรุงเทพ ขณะที่ยังมีข้อจำกัดที่จะต้องขายไฟให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภายใน 30 ธ.ค.นี้ รวมทั้งการดำเนินตามเกณฑ์คู่มือการปฎิบัติหรือ ซีโอพี ตามที่ทางกกพ.กำหนดไว้เพื่อกำจัดข้อกังวล

ไร้ข้อยุติ!
ถกทางออกโซลาร์ฟาร์ม"โคกขาม"


ขณะที่ตัวแทน กกพ.บอกกับสื่อมวลชนว่าจะสรุปประเด็นผลการหารือครั้งนี้ให้กับประ ธาน กกพ. เป็นผู้ตอบคำถามกับสื่อเอง
ผู้สื่อข่าวรายงานในที่ประชุมสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย มีการสอบถามเรื่องความคืบหน้าใบอนุญาตต่างๆ ซึ่งได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้บริษัทซันซีป ยังไม่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ 1. ใบอนุญาตแบบการก่อสร้างหรือ ใบอ.1 ที่การพิจารณาโดยจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 2.ใบ รง.4 ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม) 3. ใบอนุญาตผลิตกระแสไฟฟ้า (โดยกกพ.) และ4. ใบอนุญาตผลิตพลังงานควบคุม หรือ พค.2 โดยกระทรวงพลังงาน ซึ่งบริษัทอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการทั้งหมด ยังไม่แล้วเสร็จ

ไร้ข้อยุติ!
ถกทางออกโซลาร์ฟาร์ม"โคกขาม"


นอกจากนี้ กรณีรายงานคู่มือแนวทางปฎิบัติลดผลกระทบฯ และพื้นที่ชุ่มน้ำตามมติครม. และพื้นที่สำคัญในการอนุรักษ์นก ทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)จะเป็นหน่วยงานให้ความเห็นและข้อเสนอแนะประกอบ การให้ความเห็นเรื่องพื้นที่ตั้งโครงการว่า ทำได้ หรือ ไม่ได้ โดยมีหน่วยงานรองรับให้กกพ. พิจารณา โดยในช่วงบ่าย นางอัษฎาพร ไกรพานนท์ รองเลขาธิการ สผ. ได้หารือภายในกับนายประเทศ ศรีชมภู ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ด้วย

logoline