svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮา!! วัดเมืองชลฯ เปิดรีสอร์ทเก็บอัฐิกลางป่าช้า

29 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในบริเวณป่าช้า วัดหนองจับเต่า ม.5 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังทราบข่าวว่าชาวบ้านที่ได้แวะเวียนเข้ามาทำบุญในวัด ต้องตกตะลึงเมื่อพบว่า ทางวัดได้นำเงินจากญาติโยมที่ได้ร่วมทำบุญมาสร้างเป็นรีสอร์ท ติดป้ายชื่อ"อัฐิธาตุ รีสอร์ท รีสอร์ทแห่งความสงบสุข" ตั้งตระหง่านเด่นชัด จนเป็นที่สนใจของผู้พบเห็นอย่างมาก ท่ามกลางบรรยากาศที่สุดวังเวงภายใต้ร่มไม้และธรรมชาติ

เมื่อไปถึง่พบว่า รีสอร์ทแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเป็นลักษณะห้องปูนชั้นเดียว รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในใช้อิฐบล็อกก่อ 3 ชั้น และแต่ละชั้นทำเป็นช่องๆ แต่ละช่องมีรูปภาพ ชื่อเจ้าของอัฐิ และอัฐิ ห่อด้วยผ้าขาวมัดใส่ถุงพลาสติกไว้มากกว่า 100 อัฐิ ภายนอกรายล้อมไปด้วยเจดีย์บรรจุอัฐิ จนเป็นภาพที่ชวนขนหัวลุกอย่างมาก

จากการสอบถาม นายประมวล เป็นสุข อายุ 32 ปี สัปเหร่อของวัด หรือฉายาที่ชาวบ้านต่างเรียกขานว่า "นายป่าช้า" เล่าว่า เมื่อหลายปีที่ผ่านมา สัปเหร่อคนก่อนหน้านี้เห็นว่า ห้องเก็บอัฐินั้นทรุดโทรม จึงได้บูรณะซ่อมแซมและทาสีขึ้นมาใหม่ พร้อมกันตั้งชื่อห้องนี้ว่า "อัฐิธาตุ รีสอร์ท รีสอร์ทแห่งความสงบสุข" เนื่องจากอยากให้วิญญาณผู้เสียชีวิตมีความสงบสุข เมื่อญาติพี่น้องนำอัฐิมาฝากไว้กับวัดในวาระสุดท้าย เพื่อรอเวลาครบกำหนดรับอัฐิคืน ก่อนนำไปทำบุญครบ 100 วัน ลอยอังคาร หรือทำบุญครบปี ซึ่งภายในห้องนี้ บางอัฐิครบกำหนด 3 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีญาติมารับกลับไป ทางวัดก็จะดำเนินการติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่มูลนิธิ เพื่อนำอัฐิไปเข้าพิธีส่งวิญญาณต่อไป

นอกจากนี้ จุดประสงค์ของการสร้างรีสอร์ทมีชื่อระบุเด่นชัด เพื่อเพิ่มจุดสนใจให้กับผู้พบเห็น เป็นการเตือนสติให้มนุษย์ได้รู้แจ้งเห็นจริงว่า แท้จริงแล้วชีวิตคนเรานั้น คือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สังขารคนเรานั้นไม่เที่ยงแท้ เกิดขึ้นได้ก็มีดับสูญ หมั่นสร้างบุญและทำคุณงามความดี เพราะนี่เป็นสิ่งที่ติดตัวเราไปได้ตลอด อย่าใช้ชีวิตด้วยความประมาท นั่นหมายถึงสิ่งที่พร้อมจะดับสูญได้ในทุกเมื่อ

logoline