svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชื่นชม! ว่าที่บัณฑิตสาวช่วย ผู้ประสบอุบัติเหตุ

29 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังประชาชนชื่นชมว่าที่บัณฑิตสาว กลับจากซ้อมรับปริญญาบัตร เข้าช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล

เวลา18.00น. ของวันที่28ส.ค.59ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรพังโคน รับแจ้งเหตุอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ เฉี่ยวชนกับรถสามล้อเครื่อง มีผู้บาดเจ็บสาหัสหลายราย เหตุเกิดที่บริเวณจุดกลับรถหน้าร้าน ส.หนึ่งเดียวการค้า ถนนนิตโย สายสกลนคร มุ่งหน้า จ.อุดรธานี



หลังรับแจ้งจึงรุดไปที่เกิดเหตุ บริเวณที่เกิดเหตุเป็นช่วงจุดกลับรถ เขตบ้านหนองโจด ต.ไฮหย่อง อ.พังโคน ก่อนถึงอำเภอพังโคนประมาณ6กิโลเมตร พบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ ทะเบียน ขตท860สกลนคร ล้มคว่ำขวางถนน ใกล้กันมีผู้บาดเจ็บ เป็นชาย2คน นอนอยู่ในสภาพแน่นิ่ง ห่างไปพบรถสามล้อเครื่องตกลงไปคูน้ำริมถนน มีหญิงวัยกลางคน เป็นผู้โดยสารและมีผู้ชายเป็นคนขับ ทราบต่อมาเป็นพี่น้องกัน โดยมีหน่วย กู้ภัยสว่างพังโคน และชุดกู้ชีพเทศบาลตำบลไฮหย่อง ช่วยคอยอำนวยสะดวกการจราจร เนื่องจากช่วงเวลาดัง กล่าว มีรถจราจรหนาแน่นผ่านไปมา หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน และยังไม่สามารถเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุได้ ต้องรอหน่วยแพทย์กู้ชีพเคลื่อนย้าย



ที่เกิดเหตุยังพบภาพของหญิงคนหนึ่งสวมชุดนิสิตนักศึกษา กำลังช่วยปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บด้วยท่าทางคล่อง แคล่ว ซึ่งผู้บาดเจ็บมีอาการสาหัส อยู่ในอาการมึนงงจากเหตุการณ์อุบัติเหตุ ศีรษะกระแทกกับพื้นถนน โดยไม่ยอมรับการรักษาอาการบาดเจ็บ มีเลือดไหลออกจากศีรษะตลอดเวลา พร้อมไม่ยอมที่จะให้นำตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล ซึ่งหญิงสาวคนดังกล่าวได้พยายามพูดคุยให้ชายคนดังกล่าวผ่อนคลายความกังวล จนยอมให้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น และยินยอมที่จะให้ชุดกู้ชีพโรงพยาบาลพังโคน นำไปรักษาอาการบาดเจ็บต่อไปแล้ว



จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ รถสามล้อเครื่อง ซึ่งมีสองพี่น้อง ได้ขับขี่มาจากเขตเทศ บาลตำบลพังโคน เมื่อมาถึงจุดกลับรถได้เลี้ยวเพื่อกลับรถ และเป็นจังหวะที่รถจักยานยนต์คู่กรณี ขับขี่มุ่งหน้าอำเภอพังโคน เกิดเฉี่ยวชนท้าย ทำให้รถทั้งคู่กระเด็นไปคนละทิศละทาง และฝ่ายรถสามล้อเครื่องกระเด็นลงไปคูข้างถนนทั้งคู่บาดเจ็บเล็กน้อย แต่ฝ่ายรถจักรยานยนต์ ขับขี่ซ้อนมาด้วยกันสองคน ล้มกระแทกพื้นถนนนอนสลบแน่นิ่ง และทั้งหมดยังมีอาการมึนงงกับเหตุการณ์ ยังไม่สามารถให้การกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องรอให้อาการดีขึ้นจะสอบปากคำอีกครั้งหนึ่ง



อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีเสียงชื่นชมหญิงสาวในชุดนักศึกษา ที่ลงไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ จนยอมให้รักษาและนำส่งโรงพยาบาลพังโคน ทราบว่าคือ น.ส.จริยา เกตวงษา อายุ23ปี เป็นนักวิชาการสาธารณสุข ประจำโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานด้านมะเร็งสกลนครหรือ อโรคยศาล วัดคำประมง อ.พรรณนานิคม จ.สกลนคร



ซึ่งเจ้าตัวเล่าว่า ได้ทำงานนี้มาได้ประมาณ7เดือน แต่ที่ใส่ชุดนักศึกษา เพราะเพิ่งกลับจากไปซ้อมรับพระราช ทานปริญญาบัตร ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ซึ่งอยู่ในตัวอำเภอพังโคน เมื่อเดินทางกลับบ้าน มาพบกับอุบัติเหตุ จึงรีบลงไปช่วยดูเพราะมีความรู้ด้านการปฐมพยาบาล เพราะเรียนมาด้านการแพทย์แผนไทยมา และยังทำงานเป็นจิตอาสากับชุดกู้ภัยในช่วงเรียนหนังสืออยู่ด้วย เบื้องต้นพบว่าผู้บาดเจ็บยังมีอาการช็อกกับเหตุการณ์อุบัติเหตุ และพูดจาสับสน จับต้นชนปลายไม่ถูก ยังไม่รู้ว่าตัวเองเกิดอุบัติเหตุ และพยายามจะลุกเดินตลอด ไม่ยอมให้รับการรักษา ไม่ยอมจะไปโรงพยาบาล จึงพยายามพูดจาให้คลายความกังวลจนยอมไปโรงพยาบาล เพราะหากช้ากว่านี้จะยิ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้


logoline