svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิ่งให้สุด หยุดมะเร็งตับ

28 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรม วิ่งให้สุด หยุดมะเร็งตับ ซึ่งเป็นการวิ่งรูปแบบ TRAIL RUNNING ครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี

อีกหนึ่งโครงการรณรงค์รูปแบบใหม่ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ที่ไม่เหมือนโครงการเดินโครงการวิ่งทั่วไป คือโครงการ "วิ่งให้สุด หยุดมะเร็งตับ"และมะเร็งท่อน้ำดี ที่นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจดจำปัจจัยเสี่ยงของมะเร็งทั้ง 2 ได้อย่างติดตราตรึงใจไม่รู้ลืม ด้วยการวิ่งไปด้วยเรียนรู้ไปด้วย โดยต้องผ่านฐานสำคัญ 4 ฐานรวมระยะทาง 8 กิโลเมตรคือ ฐานฝ่าดงผีไวรัส ฐานทะเลเหล้าหฤโหด ฐานเชื้อราฆ่าให้ตายและฐานสุดท้ายอาหารมรณะ นอกจากนั้นยังเป็นการวิ่งแบบเทรลรันนิ่งหรือการวิ่งในเส้นทางสภาพแวดล้อมธรรมชาติกลางใจเมืองครั้งแรกของประเทศไทยภายในกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ เมื่อวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่สำคัญยังมีโควตาพิเศษสำหรับคนรุ่นใหม่คือนักเรียนอายุ 12-18 ปี สามารถสมัครเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อให้เรียนรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในอนาคต
งานนี้ก็ต้องบอกว่าเป็นกิจกรรมที่ดีอีกกิจกรรมหนึ่งที่นอกจากรณรงค์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงพฤติกรรมหรือปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ที่จะทำให้เกิดโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี แล้วยังรณรงค์ให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายอีกด้วย

logoline