svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟื้น! สอบเอ็นทรานซ์! ศธ.เล็งเลิกแอดมิชชั่น

26 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศธ.หารือทปอ.เตรียมปรับระบบคัดเลือกเด็กเข้ามหาวิทยาลัย วางแนวทางเปิดเคลียริ่งเฮาส์ 2 รอบ คาดเริ่มปี 2561 เล็งเลิกแอดมิชชั่นส์ เด็กไม่ต้องวิ่งรอกสอบ

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ หรือศธ. บอกว่า จากการประชุมเรื่อง"ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา" ซึ่งมีรมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน ร่วมกับผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และตัวแทนที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)โดยที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า จะปรับระบบรับนักเรียนม.ปลายเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยอย่างแน่นอน เพื่อลดปัญหาการวิ่งรอกสอบ ค่าใช้จ่าย และให้เด็กได้อยู่ในชั้นเรียนจบจนม.6
เบื้องต้น จะเปิดรับสมัครนักศึกษาด้วยระบบรับตรงกลางร่วมกัน หรือเคลียร์ริ่งเฮาส์ 2 ครั้ง จากเดิมเพียง 1 ครั้ง โดยเด็กสามารถนำคะแนนไปยื่นเลือกได้ 4 อันดับตามที่ต้องการ ส่งข้อมูลมาที่ส่วนกลางเพื่อเข้าสู่ระบบเคลียริ่งเฮาส์ หากมีระบบเคลียร์ริ่งเฮาส์ 2 ครั้ง สามารถรับเด็กได้ร้อยละ90 เด็กที่เหลืออาจไปสมัครมหาวิทยาลัยที่มีที่นั่งว่างได้ และเชื่อว่าอนาคตอาจจะไม่ต้องมีระบบกลางการรับนิสิต นักศึกษา หรือแอดมิชชั่น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในปีการศึกษา 2561 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้นักเรียนทราบล่วงหน้า 3 ปี เพราะไม่ใช่ระบบแอดมิชชั่น

ฟื้น! สอบเอ็นทรานซ์!
ศธ.เล็งเลิกแอดมิชชั่น

ทั้งนี้ ก่อนเปิดรับสมัครนักศึกษา มหาวิทยาลัยจะต้องประกาศเกณฑ์รับนักศึกษา กติกาต่างๆ จำนวนการรับแต่ละคณะ แต่ละสาขาล่วงหน้า เพื่อให้เด็กได้ประมาณตน รู้ว่าจะเลือกคณะ มหาวิทยาลัยใด อีกทั้งมหาวิทยาลัยจะไม่มีปัญหารับเกินจำนวน
ส่วนการสอบนั้นยังคงเป็นรูปแบบเดิม คือ สอบวิชาสามัญ 9 วิชา ,ความถนัดทั่วไป(แกต) และความถนัดทางวิชาการ /วิชาชีพ(แพต) จะไม่อนุญาตให้มหาวิทยาลัยเปิดรับตรงเอง หากมหาวิทยาลัยใดอยากเปิดรับตรงเองต้องมาชี้แจงเหตุผลต่อส่วนกลาง ทปอ.จะไปวางแนวทางระบบรับนักศึกษาให้ชัดเจน และหารือร่วมกับกลุ่มที่ประชุมอธิการบดีม.ราชภัฎ และที่ประชุมอธิการบดีม.เทคโนโลยีราชมงคลว่าจะเข้าร่วมหรือไม่

logoline