svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โพสต์เฟสค้าน! ทุบตึก"บุญพัฒน์"อายุเกือบ 100 ปี

26 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Watanyoo Thephuttee โพสต์ภาพอาคารเก่าจากภูเก็ต พร้อมระบุข้อความว่า โปรดแชร์ด่วนๆครับ ทางโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เตรียมการรื้อตึกบุญพัฒน์ ทรงชิโนโปรตุกีส โบราณสถานอายุเกือบร้อยปี เพื่อสร้างตึกสมัยใหม่ ชาวบ้านกำลังร่วมกันคัดค้านแต่เสียงยังเบามาก

"ขอแรงอาจารย์ นักวิชาการ พี่น้องเพื่อนฝูงที่ทำงานกรมศิลปากร สื่อมวลชน กรมธนารักษ์ รัฐบาล ช่วยกันกระจายข่าวเพื่อสร้างแรงกดดันให้ผู้ต้นคิดและผู้เกี่ยวข้องเลิกความคิดนี้โดยเร็ว อาคารเก่าแก่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และศิลปสถาปัตยกรรมแบบนี้ มีสถานะได้รับการคุ้มครองโดยพรบ.โบราณสถานอยู่แล้วตามกฎหมาย ผู้ใดลงมือทุบทำลายสามารถแจ้งต่ออธิบดีกรมศิลปากร เพื่อดำเนินการจับกุมได้ทันที...หน่วยงานราชการหรือผู้รับจ้างรื้อก็เคยถูกจับและดำเนินคดีมาแล้วทั้งนั้น"
จากนั้นก็มีนักวิชาการ สถาปนิก และประชาชนช่วยกันแชร์ภาพและข้อความ
ทั้งนี้ อาคารเก่าแก่ดังกล่าว คือตึก บุญพัฒน์ อยู่กลางโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต อยู่ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต สร้างเมื่อปี 2463 ก็มี หลวงบุญพัฒน์ (ลิ่ม เข่ง ตึ๊ง) เป็นผู้บริจาคทรัพย์ ขณะที่โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต สร้างในปี 2449 โดยพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี๊ ณ ระนอง)

โพสต์เฟสค้าน! ทุบตึก"บุญพัฒน์"อายุเกือบ 100 ปี

ในโซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์กันมากเช่นกัน ทั้งที่เห็นด้วยกับการสร้างตึกใหม่ขึ้นมาทดแทน และไม่เห็นด้วยกับการทุบทิ้งเก่าแก่ของภูเก็ต โดยสมาชิกเฟสบุ๊ครายหนึ่งมองว่า รพ.มีเจตนาทำเพื่อคนภูเก็ต ต้องใช้พื้นที่สร้าง เพราะรพ.คับแคบแออัด จำเป็นต้องทุบก็ทุบ
อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อความโต้แย้งว่า บูรณะ ทาสีใหม่ ให้งดงาม ใช้เป็นส่วนหนึ่งของรพ.ที่สร้างความประทับใจแก่ผู้มาใช้บริการได้ดีทีเดียว ตึกเหล่านี้มีคุณค่าประเมินค่ามิได้แล้วในปัจจุบัน ควรรักษาไว้ตลอดไป
"เห็นมีป้ายเเจ้งว่ากรมศิลปากรจะมาบูรณะ ทำไมไม่รอหน่อย เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย " สมาชิกเฟสบุุ๊คให้ข้อมูล

โพสต์เฟสค้าน! ทุบตึก"บุญพัฒน์"อายุเกือบ 100 ปี

โพสต์เฟสค้าน! ทุบตึก"บุญพัฒน์"อายุเกือบ 100 ปี

logoline