svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนอย่าหลงเชื่อ ดื่มโซดาผสมมะนาว รักษามะเร็ง

26 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีกรณีการดื่มโซดาผสมมะนาวที่เชื่อว่าจะช่วยยับยั้งมะเร็งได้ส่งกันผ่านโซเชียล และก็มีคนเตือนว่าไม่เป็นความจริงแ

ล่าสุดมีคนใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า ศิริจิตร์ พวงภู่ ออกมาโพสต์ข้อความและก็เตือนภัยว่าอย่าไปเชื่อ และได้นำภาพของคุณย่าที่นอนป่วยอยู่และก็มีกองอาเจียนที่เป็นเลือดด้วย นี่แหละผลของการหลงเชื่อการกินน้ำโซดาผสมมะนาวช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดมะเร็ง 
ซึ่งมันไม่สามารถที่จะทำแบบนั้นได้ คือคนที่โพสต์เฟสบุ๊คบอกว่า คนที่เห็นคือคุณย่าของเราเอง และก็อาเจียนที่เห็นคือ 1 ใน 3 เท่านั้นนะ ถ้าไปโรงพยาบาลไม่ทันอาจจะตายก็ได้ ย่าบอกรู้สึกชอบพอดื่มแล้วมันเรอดี ไม่แน่นท้อง ไม่หิวข้าว น้ำหนักลดลง สบายตัวดี ก่อนหน้านี้ก็ไม่ได้มีอาการอะไร ไม่ปวดท้อง ไม่เจ็บท้องจนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตื่นมาจุกท้องและก็คลื่นไส้ อ้วกเป็นเลือดหมอบอกว่ากินจนกระเพาะเป็นแผล เพราะโซดากับมะนาวต่างเป็นกรดทั้งคู่ เพราะฉะนั้นก็อย่าไปหลงเชื่อ จริงๆคุณย่าก็เป็นคนสุขภาพแข็งแรง ไม่ได้เป็นโรคมะเร็งนะ แต่ว่าได้เห็นภาพที่ส่งต่อๆกันผ่านไลน์ บอกว่าโซดาผสมมะนาวสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้ก็เลยคิดว่ากินเอาไว้ก่อนเลย ยั้งเซลล์มะเร็งเอาไว้ก่อน ก็เลยดื่มวันละประมาณ1ขวด นานเกือบ1เดือน ช่วงแรกไม่มีอาการ ปกติ รู้สึกดีด้วยซ้ำ แต่แล้วในที่สุดก็มาเป็นแบบนี้ อาเจียนออกมาเป็นเลือด เพราะว่าเป็นแผลในกระเพาะอาหาร
ทางด้านของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีวะวิทยา คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยก็เคยออกมาโพสต์เฟสบุ๊คเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกันว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ขอตอบเลยว่าไม่จริง มีคนอินบ็อคเข้ามาถามตอบเป็นร้อยๆครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาว่าไม่จริงเลย

logoline