svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประมงตรวจฟาร์มจระเข้ป้องกันหลุด

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประมงตรวจฟาร์มจระเข้ในจังหวัดบึงกาฬ ป้องกันจระเข้หลุดจากฟาร์ม หลังฝนตกน้ำท่วม นายสุวิทย์ คชสิงห์ ประมงจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกับ จ.อ.ปรีชา พรเจริญ ประมงอำเภอเซกา และเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดบึงกาฬ เข้าตรวจสอบความแข็งแรงของฟาร์มเลี้ยงจระเข้ ในพื้นที่อำเภอเซกา จำนวน 2 แห่ง

 ได้แก่ ฟาร์มนางพรทิพย์ สุปัญญา เลขที่ 99 หมู่ที่ 12 บ้านสุขสมบูรณ์ ต.เซกา อ.เซกา จ.บึงกาฬ และฟาร์มนายประสิทธิ์ ชำนาญ เลขที่ 46 หมู่ที่ 12 บ้านสุขสมบูรณ์ เช่นกัน มีจระเข้รวม 210 ตัว ซึ่งเป็นเกษตรกร 2 รายแรกในจังหวัดบึงกาฬที่ทำการเลี้ยงจระเข้ การลงพื้นที่ครั้งนี้เพื่อตรวจสอบความถูกต้องว่ามีใบอนุญาตถูกต้องหรือใม่และสภาพบ่อเลี้ยงมีความแข็งแรงเพียงพอหรือไม่ เนื่องจากเข้าฤดูฝนอาจมีฝนตกหนักน้ำท่วมฟาร์ม หากดูแลไม่ดีหรือไม่มีสภาพคงทนแข็งแรง จระเข้อาจหลุดจากฟาร์มไปสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เช่นห้วย หนอง คลองบึงได้ อันอาจจะทำอันตรายให้กับชาวบ้านได้ จากการตรวจสอบทั้ง 2 ฟาร์มมีใบอนุญาตถูกต้อง และสภาพฟาร์มก็แข็งแรงดีมีการบริหารจัดการที่ดีด้วย 


นางพรทิพย์ เจ้าของฟาร์ม กล่าวว่า พึ่งทดลองเลี้ยงจระเข้มาประมาณ 1 ปี เนื่องจากลูกชายทำงานที่ฟาร์มจระเข้อยู่ที่จังหวัดชลบุรี ได้มาออกแบบและทำบ่อเลี้ยงให้ขนาดบ่อมีความกว้าง 10 เมตร ยาว 10 เมตร สูง 2 เมตร จำนวน 2 บ่อ เลี้ยงจระเข้จำนวน 105 ตัว ปัจจุบันจระเข้มีขนาดความยาวอยู่ที่เมตรกว่า การเลี้ยงจระเข้จะให้อาหารอาทิตย์ละ 2 ครั้ง โดยใช้โครงไก่ประมาณ 80 กก.ต่อครั้ง โครงไก่ตกกิโลละประมาณ 15 -18 บาท จระเข้ที่จะสามารถจับขายได้ต้องมีความยาวอยู่ที่ 1.80 เมตร ซึ่งราคาขายจะขึ้นอยู่กับขนาดและความสมบูรณ์ของจระเข้ เนื่องจากตนเองเห็นว่าการเลี้ยงจระเข้ไม่ได้ยุ่งยากจึงได้ชักชวนนายประสิทธิ์ เพื่อนบ้านใกล้เคียงเลี้ยงเป็นเพื่อนด้วย

logoline