svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทส.สั่งสอบผู้ครอบครอง "อนาคอนดา"

24 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งตรวจสอบงูยักษ์อนาคอนดา ชี้ไม่ปล่อยให้ครอบครองผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคลหรือนิติบุคคล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ บอกว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบที่มาที่ไปและข้อมูลข้อเท็จของงูอนาคอนด้ายักษ์ โดยเฉพาะใครเป็นผู้ที่ครอบครองและได้ขออนุญาตนำเข้า-ครอบครองชนิดพันธุ์สัตว์ป่า ในบัญชีไซเตสหรือไม่ เพราะงูอนาคอนด้าอยู่ในบัญชี 1 และบัญชี 2 ของไซเตส ซึ่งกำหนดห้ามการค้าขายยกเว้นเพื่อการศึกษาวิจัยได้หรือการขอเพาะเลี้ยงในสวนสัตว์ ที่สำคัญผู้ที่นำเข้ามาเลี้ยงต้องมีใบอนุญาตและใบรับรองจากผู้ขายหรือจากประเทศที่ส่งออกงูดังกล่าว
โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายของประเทศ ไม่มีการยืดหยุ่นเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยให้ความเข้มงวดในการดูแลและคุ้มครองสัตว์ป่าทุกชนิด ทำให้ได้รับคำชื่นชมจากต่างประเทศ เช่น ช้าง เสือโคร่ง จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นงูอนาคอนด้ายักษ์ตัวดังกล่าวเป็นงูที่ถูกเพาะเลี้ยงไม่ใช่งูที่นำมาจากป่าและมีการนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายมานานแล้ว ทำให้ต้องเร่งตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงต่อไป

logoline