svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชงครม.เคาะโครงการระบบตั๋วร่วมก.ย.นี้

24 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชงครม.เคาะโครงการระบบตั๋วร่วมก.ย.นี้ ประชาชนใช้ตั๋วใบเดียว เดินทางร่วมกับรถโดยสารประจำทาง เรือ รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน



พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ การขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการจัดทำระบบตั๋วร่วม ที่ประชาชนจะสามารถใช้ตั๋วใบเดียว เดินทางร่วมกับรถโดยสารประจำทาง เรือ รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน ล่าสุดสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร ได้เริ่มดำเนินการระยะที่หนึ่ง โดยเจรจากับผู้ให้บริการที่มีความพร้อมเข้าสู่ระบบ อาทิ รถไฟฟ้ามหานครและสถาบันการเงิน โดยในเดือนกันยายนนี้ จะเสนอโครงสร้างระบบตั๋วร่วมทั้งหมด ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา พร้อมทั้งจะเสนอให้เห็นชอบการจัดตั้งบริษัทจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม โดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการทั้งหมดให้เสร็จสิ้น จนสามารถเปิดใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ภายในเดือนธันวาคม 2560

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า ในส่วนความคืบหน้าการแก้ปัญหา ตามข้อเสนอองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโอ ล่าสุดได้มีการรับรองให้ผู้ดำเนินการจาก CAA international หรือ CAAi เข้ามาดำเนินการในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยได้มีการเตรียมเทคโนโลยีสารสนเทศ ประเมินเจ้าหน้าที่นักตรวจสอบความปลอดภัย รวมถึงปรับปรุงคู่มือการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับไอเคโอ โดยในระยะต่อไปจะเข้าสู่ขั้นตอนการออกใบรับรองให้ผู้ดำเนินการอากาศยานทั้ง 28 สายการบิน ผ่านการตรวจสอบ 5 ขั้นตอน คือการเตรียมการเบื้องต้น การยื่นคำขออย่างเป็นทางการ การตรวจสอบเอกสาร การตรวจสอบการปฏิบัติการ และการออกใบรับรอง โดยในเดือนกันยายน

CAAI และกรมการบินพลเรือน จะเริ่มดำเนินการตรวจสอบสายการบินเพื่อยกระดับมาตรฐานการบินตามมาตรฐานของไอเคโอ โดยกลุ่มแรกที่จะเริ่มดำเนินการตรวจสอบ มี 8 สายการบิน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2560

logoline