svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดโมเดล "ป่าไม้ - ประมง" แห่งแรก

24 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดโมเดลบริหารจัดการที่ดินทำกินในป่าชายเลน "ป่าไม้-ประมง" นำร่องนครศรี ธรรมราช 11,000 ไร่

วันนี้(24ส.ค.) ที่เทศบาลเมืองปากพูน จ.นครศรีธรรมราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ประธานมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาตินำร่อง 3 พื้นที่ บริเวณตำบลปากพนังฝั่งตะวันตก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช รวม 3,964 ไร่จากเป้าหมาย 11,000 ไร่

ซึ่งพื้นที่บริเวณนี้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ที่ดินทำกินในป่าเสื่อมสภาพ แต่ไม่ได้รับสิทธิ์การทำกินอย่างถูกต้องกฏหมายมานานกว่า 20 ปี โดยจะจัดสรรในรูปแบบแปลงรวมหรือสหกรณ์ วางกติกาป้องกัน ไม่มีการออกเอกสารสิทธิ หรือนำที่ดินไปขายต่อให้กับกลุ่มนายทุนหรือผู้มีอิทธิพล ส่วนที่เหลืออีกกว่า 7,000 ไร่ ได้กำชับให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและจังหวัด เร่งดำเนินการตามขั้นตอนการขออนุญาตให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบให้แล้วเสร็จภายในปีนี้
นายสมศักดิ์ พิริยโยธา ผอ.สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) บอกว่า ทช.เตรียมเสนอการบริหารพื้นที่ทำกินแบบใหม่ภายใต้รูปแบบป่าไม้-ประมง ที่นำตัวอย่างจากอินโดนีเซียมาประยุกต์ใช้ โดยจะผสมผสานระหว่างพื้นที่บ่อเลี้ยงสัตว์น้ำกับพื้นที่ป่า แบ่งออกเป็นแปลง และบริหารจัดการระบบน้ำป้องกันน้ำเน่าเสีย พบว่า จะเพิ่มผลผลิตต่อไร่มากกว่าร้อยละ 5-6 ซึ่งจะเสนอรูปแบบให้กับผวจ.นครศรีธรรมราชและชุมชนที่ได้รับมอบหนังสืออนุญาตใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อประกอบการพิจารณาและนำไปใช้ปฏิบัติในพื้นที่ต่อไป

logoline