svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่งทีมสอบเจ้าของงูอนาคอนด้า มีใบอนุญาตไซเตสหรือไม่

23 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กุล ผู้อำนวยกองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา ไซเตส กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า กรณีมีการเผยแพร่ภาพในสื่อสังคมออนไลน์ว่าทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี ผ่าตัดช่วยชีวิตงูยักษ์อนาคอนด้ายักษ์ ที่มีเนื้องอกน้ำหนัก 1 ก.ก.ที่อยู่ในหัวใจ

ทางอุทยานฯจะประสานตำรวจบก.ปทส.ตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของ และมีการขออนุญาตนำเข้า และครอบครองชนิดพันธุ์สัตว์ป่าในบัญขีไซเตสหรือไม่ เนื่องจากงูฝอนาคอนด้า มีทั้งชนิดที่อยู่ในบัญชี 1 และบัญชี 2 ซึ่งกำหนดห้ามการค้าขายยกเว้นเพื่อการศึกษาวิจัยได้หรือการขอเพาะเลี้ยงในสวนสัตว์
นายสมเกียรติ ยอมรับว่าถึงแม้จะนำเข้ามาไม่ถูกต้องแต่กฎหมายไทยไม่สามารถยึดหรือเอาผิดได้ เพราะไม่อยู่ภายใต้พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าของไทย ซึ่งกรมอุทยานฯเร่งแก้กฎหมายฉบับใหม่ เพื่อให้คุ้มครองและมีบทลงโทษตามกฎหมายกับผู้นำเข้าสัตว์ป่าควบคุมในบัญชี 1และ2 ของไซเตส รวมทั้งสัตว์อันตรายทั้งหมด เช่น แมงมุมพิษแม่หม้ายสีน้ำตาล เป็นต้น
ขณะนี้เสนอผ่านกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเตรียมนำเข้าพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือสนช. คาดว่าจะประกาศใช้ภายใน 1ปี

logoline