svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯ ชี้"อนาคอนด้า" ไม่อนุญาต! ให้นำเข้าไทย

23 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติชี้อนาคอนด้าไม่รับอนุญาตให้นำเข้าประเทศเหตุเป็นสัตว์อันตราย เตรียมตรวจสอบเจ้าของว่านำเข้ามาถูกต้องหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่เป็นเรื่องฮือฮาในโลกออนไลน์ กรณีนายสัตวแพทย์ระดมทีมช่วยผ่าตัดเนื้องอกบริเวณหัวใจงูอนาคอนดา ใช้เวลาผ่าตัดนานถึง 7 ชั่วโมง ต้องใช้สัตวแพทย์ทั้งหมด 3 คน ผู้ช่วยสัตวแพทย์ 7 คน ทำการผ่าเนื้องอกน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ออกมา
นายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือหมอวี สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง บอกว่าเดิมมีการรักษาเจ้างูตัวนี้อยู่แล้ว ตรวจครั้งแรกไม่พบอะไรแต่ตรวจครั้งที่ 2 พบเนื้องอกบริเวณหัวใจก้อนใหญ่มาก จึงระดมทีมสัตวแพทย์มาร่วมผ่าตัดเนื่องจากมีความยากจึงต้องใช้สัตวแพทย์หลายคน ซึ่งการผ่าตัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถช่วยชีวิตงูไว้ได้อย่างปลอดภัย โดยนายสัตวแทย์ทวีศักดิ์ บอกด้วยว่าเจ้าของงูตัวนี้นำเข้ามาจากแม่น้ำอเมซอนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
แต่ขณะเดียวกันมีการตั้งคำถามว่า งูอนาคอนดาเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร เนื่องจากงูอนาคอนดา หรือ งูโบอาน้ำ เป็นงูที่อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ และเกาะตรินิแดด อยู่ในบัญชีที่ 2 ของอนุสัญญาไซเตส ซึ่งการนำเข้ามาในประเทศไทยต้องได้รับอนุญาต ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีความพยายามนำเข้าหลายครั้ง แต่ไม่เคยมีการอนุญาตเนื่องจากเป็นสัตว์อันตราย เตรียมตรวจสอบเจ้าของว่านำเข้ามาถูกต้องหรือไม่

logoline