svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่พลิก "วิบูลย์ลักษณ์" ขึ้นเป็นปลัดพาณิชย์หญิงคนที่ 4

23 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครม.ไฟเขียวอนุมัติแต่งตั้ง "วิบูลย์ลักษณ์" เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์หญิงคนที่ 4 ชี้ผลงานเป็นอธิบดีกรมการค้าภายในรอบ 2 ชัดเจน

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ส.ค.59)ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติแต่งตั้งให้น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนน.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ทำให้กระทรวงพาณิชย์มีปลัดกระทรวงเป็นผู้หญิงติดต่อกันเป็นคนที่ 4 และเป็นไปตามความคาดหมาย เพราะก่อนหน้านี้ ได้มีการทาบทาม น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ช่วงที่ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) ให้กลับมาเป็นอธิบดีกรมการค้าภายในเพื่อรอรับช่วงเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ แทน น.ส.ชุติมา ที่ไปสมัครเป็นกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่เมื่อน.ส.ชุติมาไม่ได้รับการคัดเลือก "วิบูลย์ลักษณ์"จึงต้องรอจนปลัดคนปัจจุบันเกษียณ 

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปัจจุบันอายุ 59 ปี จะมีเวลาทำงานในตำแหน่งปลัดกระทรวง 1 ปี ก่อนที่จะเกษียณในเดือนกันยายน 2560 โดยทำงานมาในสายงานด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหลัก เคยเป็นรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา , กรมการค้าต่างประเทศ , กรมการค้าภายใน จากนั้นเป็นที่ปรึกษาการพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน และไปเป็นเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำ WTO และกลับมาเป็นอธิบดีกรมการค้าภายในอีกครั้ง และในช่วงที่เป็นอธิบดีกรมการค้าภายในครั้งที่ 2 "วิบูลย์ลักษณ์"ได้สร้างผลงานตามนโยบายรัฐบาลได้ดี ทั้งการยกระดับราคาสินค้าเกษตรและคุณภาพชีวิตเกษตรกร การพัฒนาตลาดและดูแลราคาสินค้าเกษตร ปรับปรุงคุณภาพสินค้าเกษตรและสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด การดูแลความเป็นธรรมด้านราคาและปริมาณสินค้า การบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชน เพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้า เพิ่มช่องทางในการระบายสินค้าให้ผู้ประกอบการและเกษตรกร กระตุ้นการบริโภค หมุนเวียนการผลิตสินค้า และกระตุ้นการจ้างงานเพิ่มขึ้น และการดูแลธุรกิจให้มีการแข่งขันที่เสรีเป็นธรรม และป้องกันการผูกขาดตัดตอนทางการค้า

ว่าที่ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนที่จะเร่งดำเนินการคือเรื่องที่เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะการดูแลเกษตรกร ทั้งข้าวและสินค้าเกษตรอื่นๆ การดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน การกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ การผลักดันการส่งออก รวมถึงการผลักดันนโยบายใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะมุ่งไปสู่การเป็น "พาณิชย์4.0" ตามนโยบายของนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

logoline