svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยันไม่มีสัญญาณเลิกจ้างแรงงานยานยนต์

16 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เผยยังไม่พบ สัญญาณอุตสาหกรรมยานยนต์เตรียมปรับลดพนักงานเพิ่ม-พร้อมเฝ้าติดตามต่อเนื่อง


อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) น.ส.พรรณี ศรียุทธศักดิ์ บอกถึงการประเมิณสถานกาณ์เลิกจ้างแรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ขณะนี้ว่า หลังเกิดกรณีของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จํากัด ขณะนี้ยังไม่พบว่าบริษัทใดในอุตสาหกรรมยานยนต์อื่นมีการเลิกจ้างพนักงานเพิ่มเติม
 ส่วนสาเหตุที่ทำให้ก่อนหน้านี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องมีนโยบายเลิกแรงงานมองว่า น่าเป็นผลกระทบมาจากโครงการรถยนต์คันแรก ที่ทำให้จำนวนการผลิตมีสูงกว่าความต้องการ จนทำให้ช่วงหลังบริษัทรถต้องหยุดการผลิตเนื่องจากรถยนต์ขายไม่ออก รวมถึงมีการนำเข้าเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทเหล่านั้นต้องมีนโยบายปรับสถานการณ์แรงงานให้เหมาะสม

ยันไม่มีสัญญาณเลิกจ้างแรงงานยานยนต์


แต่ถึงอย่างไรการลดพนักงานของบริษัทโตโยต้าช่วงที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีการนำลูกจ้างภายในองค์กรออก แต่เป็นในส่วนของแรงงานจ้างรับเหมาช่วงเท่านั้น และได้มีการชดเชยสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแล้ว แต่ถึงอย่างไรทางผู้บริหารของโตโยต้า ยืนยันว่าพร้อมรับแรงงานที่เลิกจ้างให้กลับเข้ามาทำงานใหม่ หากมียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น พร้อมจะให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่อเนื่อง 
แต่ถึงอย่างไรทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานทุกพื้นที่ ก็ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีบริษัทใดมีโอกาสเข้าข่ายที่จะปรับลดพนักงาน เช่น เริ่มตัดค่าทำงานล่วงเวลา ก็จะให้เจ้าหน้ากรมสวัดิการฯ ที่ลงไปติดตามโดยวิธีทำความเข้าใช้กับนายจ้าง ให้ใช้หามาตราทางอื่นก่อนที่จะใช้วิธีการเลิกจ้างซึ่งเป็นวิธีสุดท้าย แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ขอให้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย

logoline