svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วิกฤติดูแลเด็กกำพร้าเมียนมาร์

31 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติเร่งช่วยเหลือองค์กรSAW พบวิกฤติดูแลเด็กกำพร้าเมียนมาร์ -เด็กที่ถูกทอดทิ้ง 69 คน ที่ชายแดนแม่สอด ดันเป็นมูลนิธิ

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม นายสุรพล กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติและกรรมการสภาทนายความแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยคณะ ซึ่งมีนายนายถิรยุทธ ฉันติกุล รองนายกเทศมนตรีนครแม่สอด ได้ไปตรวจสอบบ้านเด็กกำพร้า และเด็กด้อยโอกาส สัญชาติเมียนมาร์ ที่บริเวณชุมชนถุงทอง ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก
โดยมีนางเอหม่า ประธานองค์กรช่วยเหลือเด็ก และสตรี หรือSocial Action Women(SAW) ให้การต้อนรับ และได้รับผิดชอบดูแล และช่วยเหลืออยู่ มานานถึง 16 ปีแล้ว แต่ขณะนี้กำลังพบกับวิกฤติในการดูแล ให้ความช่วยเหลือและต้องอยู่แบบปิดตัวเอง เนื่องจากมีเด็กทั้งหมด 69 คน ขาดฐานะทางทะเบียน โดยถูกบิดา มารดา ทอดทิ้ง และส่วนหนึ่งมาจากเด็กเร่ร่อน ที่ทางองค์กร SAW ได้ให้ความช่วยเหลือมาจำนวนมาก
นายสุรพล กล่าวว่า เด็กเหล่านี้ต้องอยู่แบบลับ ๆ เพราะไม่มีฐานะทางทะเบียน และด้อยโอกาส ขาดผู้ปกครองดูแล และเป็นเด็กเร่ร่อน ซึ่งเป็นปัญหาสังคม จึงได้รับการประสานให้เข้าไปดูแล เพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการให้ความช่วยเหลือ เพื่อทำให้ถูกต้อง ซึ่งในเบื้องต้น จะตั้งมูลนิธิช่วยเหลือทางสังคม แก่เด็ก และสตรี เพื่อดูแลเด็ก และสตรีในสังกัดองค์นี้ต่อไป เนื่องจากไม่เพียงแต่เด็กเท่านั้น ยังมีผู้ใหญ่สตรี ที่มีอาการป่วย และอยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรด้วย

logoline