svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัน "จนท.ผู้พิทักษ์ป่าโลก" 1 ปีพลีชีพ 10 นาย

31 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ จัดงานวันเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าโลก ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันช่วยเหลือผู้พิทักษ์ป่าไปแล้ว 223 ราย ขณะที่ปีผ่านมามีผู้เสียชีวิต 10 นาย

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า วันที่ 31 ก.ค. เป็นวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกซึ่งกรมฯจัดงานขึ้นโดยมีพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในพิธีเปิดงาน ซึ่งวันนี้กำหนดขึ้นตามที่สมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ (IRF) ประกาศเพื่อเป็นการยกย่อง ให้เกียรติและให้กำลังใจผู้ทำหน้าที่ปกป้องป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ ที่สำคัญระลึกถึงวีรกรรมและความเสียสละทุ่มเทของ ผู้พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละปี ซึ่งมีผู้พิทักษ์ป่าจากทั่วโลกได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติงานเป็นจำนวนมาก รวมทั้ง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของไทยด้วย โดยปีที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากช้างป่าจำนวน5นายและมีการปะทะกันระหว่างปฏิบัติงานทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวน5นาย รวม 10 นาย ขณะที่ทั่วโลกมีผู้พิทักษ์ป่าเสียชีวิต 110 นาย
ทั้งนี้ กรมอุทยานฯ มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 20,490 คน ทั้งลูกจ้างประจำพนักงานราชการ และพนักงานจ้างเหมา จากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ได้ให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ารวม 223 ราย แบ่งเป็น ได้รับความบาดเจ็บ ได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 1 หมื่นบาท 68 ราย บาดเจ็บสาหัส ได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 2 หมื่นบาท 46 ราย ทุพลภาพ ได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 3 หมื่นบาท 3 ราย และเสียชีวิต ได้รับเงินช่วยเหลือไม่เกิน 3 หมื่นบาท 106 ราย รวมเป็นเงินกว่า 4.5 ล้านบาท
รวมทั้งได้ช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยการให้ทุนการศึกษาแก่บุตรผู้เสียชีวิตและสร้างสวัสดิการเพื่อเป็นหลักประกันในการปฏิบัติหน้าที่ โดยการจัดทำประกันอุบัติเหตุกลุ่มพนักงานพิทักษ์ป่า

logoline