svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ตรวจฯ จ่อสอบ "หมอเปรม"

30 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมตรวจสอบพฤติกรรมของ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ ตามข้อร้องเรียน และถ้าพบว่าทำผิดจริงจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินการถอดถอนออกจากตำแหน่งต่อไป


เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน รักษเกชา แฉ่ฉาย ยืนยันว่า สามารถเริ่มกระบวนการตรวจสอบพฤติกรรมของ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นายแพทย์ เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้ในทันที หากผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อร้องเรียนจากสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องเกี่ยวกับการตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และอาจจะเรียก นายแพทย์ เปรมศักดิ์ มาชี้แจงข้อเท็จจริง
โดยยืนยันว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดรอบคอบว่า เรื่องที่ร้องเรียนมานั้น มีข้อเท็จจริงอย่างไรบ้าง เพราะที่ผ่านมาก็ปรากฎแค่การนำเสนอของสื่อมวลชน รวมทั้งกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า เป็นการหมั้น หรือการมอบเงินช่วยเหลือเด็ก หรือถ้าเป็นการหมั้นจริงก็ต้องไปศึกษาข้อกฏหมายอีกครั้ง

ผู้ตรวจฯ จ่อสอบ "หมอเปรม"


ผู้ตรวจการแผ่นดิน บอกด้วยว่า ถ้าตรวจสอบแล้วพิสูจน์ได้ว่า นายแพทย์ เปรมศักดิ์ กระทำผิดจริง จะต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการถอดถอนออกจากตำแหน่ง พร้อมเชื่อว่า การตรวจสอบจะไม่ซ้ำซ้อนกับของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีนี้ด้วยเช่นกัน โดยอาจเป็นนการเสริมช่วยกัน ในด้านข้อมูลหลักฐาน
ด้านกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อังคณา นีละไพจิตร บอกว่า กรณีที่นายแพทย์ เปรมศักดิ์ กักขังผู้สื่อข่าวน่าจะเป็นความผิดอย่างชัดเจน เพราะถือเป็นการกระทำที่ลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่วนกรณีต้นเหตุที่มีการเผยแพร่ว่า นพ.เปรมศักดิ์หมั้นกับเด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี ถ้าการสมรสการหมั้นหมายเกิดจากความสมัครใจของทั้งสองฝ่ายก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้แม้จะเป็นเด็กอายุ 17 ปี หรือการที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ตาม แต่ถ้าเป็นการบังคับขู่เข็ญย่อมถือว่าเป็นความผิดอย่างการพรากผู้เยาว์

logoline