svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป่าไม้จัดชุดใหญ่ ยึดคืนเกาะพะงัน

30 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้โดยชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับชุดพญาเสือและฉลามขาว. ลงพื้นที่ทวงคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุกบนเกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี จากกลุ่มทุนและผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

อธิบดีกรมป่าไม้ นายชลธิศ สุรัสวดี สั่งการให้นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและควบคุมไฟป่า และนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ร่วมกับชุดปฎบัติการของชุดพญาเสือและฉลามขาว นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าเปิดปฎิบัติการตรวจยึดดำเนินคดี ต่อกลุ่มนายทุนและผู้มีอิทธิพลที่เข้ายึดครอบครอง ที่ดินในเขตป่าไม้บนเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หลายจุดพร้อมกันโดยในวันพรุ่งนี้(31ก.ค.) และอธิบดีกรมป่าไม้จะลงพื้นที่ร่วมปฎิบัติการครั้งนี้ด้วย
โดยเกาะพะงันมีเนื้อที่ 76,493 ไร่ ประกาศเป็นป่าสงวนแห่งชาติป่าเกาะพะงัน ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2509 และได้ประกาศแก้ไขเมื่อปี พ.ศ.2526 เนื้อที่ 24,450 ไร่ ซึ่งเตรียมการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน เมื่อปี พ.ศ.2553 เนื้อที่ 26,000 ไร่ แบ่งเป็นทางบก 25,300 ไร่ และทางทะเล 1,700 ไร่ จากการแปลภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อปี พ.ศ.2558 พบว่าเกาะพะงันมีสภาพป่าสมบูรณ์ จำนวนเนื้อที่ 33,817 ไร่ คิดเป็น 44% ของพื้นที่เกาะ ขณะที่สถานการณ์การบุกรุกในพื้นที่พบมีการแผ้วถางป่าพื้นล่างเพื่อจับจองเป็นจำนวนมาก และมีการทำไม้เพื่อใช้สอยด้วย ปัจจุบันพื้นที่ที่เคยถูกบุกรุกได้มีการขยายออกและได้ขายเปลี่ยนมือให้กับกลุ่มทุน
อธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่าภาระกิจในครั้งนี้มุ่งเป้าไปที่ที่มีการบุกรุกป่าใหม่ ตลอดจนการตรวจสอบการครอบครองพื้นที่โดยมิชอบของกลุ่มทุน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการขุดตักหน้าดินที่มีผลกระทบต่อทัศนียภาพและความเสียหายต่อสภาพป่า การปลูกสร้างอาคารบ้านพักรีสอร์ทในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม การทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตอุทยานแห่งชาติ

logoline