svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผย! ผลสำรวจไอคิวเด็กไทยปี 59 ต่ำกว่ามาตรฐานสากล

29 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลสำรวจไอคิว-อีคิวเด็กไทยปี 59 เฉลี่ยประเทศอยู่ที่ 98.2 เพิ่มขึ้นจาก 5 ปีก่อน แต่ยังต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานสากล พบเกิน 100 ใน 42 จังหวัด เฉพาะกรุงเทพฯไอคิว 103.4 ส่วนอีคิวพบขาดความมุ่งมั่นพยายาม-ทักษะแก้ปัญหา ชี้เด็กเมืองใช้แทปเล็ต-สมาร์ทโฟนมากเกิน จนขาดพัฒนาการความคิด-การสื่อสาร-สมาธิสั้น

เมื่อวันที่29ก.ค.ที่กรมสุขภาพจิต ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้ทำการสำรวจสถานการณ์ระดับสติปัญญา (ไอคิว) และระดับความฉลาดทางอารมณ์ (อีคิว) ประจำปี2559ในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั่วประเทศ จำนวน 23,644คน พบว่า มีคะแนนไอคิวเฉลี่ยอยู่ที่ 98.2 เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 94 แต่ยังต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานสากล ซึ่งกำหนดไว้ที่ 100 ภาพรวมเด็กมีไอคิวอยู่ในเกณฑ์ปกติ 2 ใน 3 หรือร้อยละ 68 โดยเด็กที่มีไอคิวสูงเกิน 100 ขึ้นไปมีอยู่ 42 จังหวัด เด็กในเขตอำเภอเมืองมีไอคิว 101.5 นอกเขตอำเภอเมืองไอคิวเฉลี่ย96.9 เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีไอคิวเฉลี่ย 103.4
"ยังมีเด็กนักเรียนในอีก 35 จังหวัด ที่ไอคิวอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และเด็กที่มีระดับสติปัญญาบกพร่องหรือต่ำกว่า 70 ร้อยละ5.8 ซึ่งเกณฑ์มาตรฐานสากลกำหนดว่าไม่เกินร้อยละ 2 ส่วนมากเป็นเด็กที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ โดยเฉพาะในพื้นที่ทุรกันดาร และฐานะไม่ค่อยดี ส่วนผลการสำรวจอีคิวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเป็นไปตามเป้าหมายร้อยละ 77 แต่ยังมีอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องได้รับการพัฒนา ซึ่งส่วนใหญ่มีปัญหาในด้านการขาดความมุ่งมั่นพยายาม และขาดทักษะในการแก้ปัญหา"ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าว
พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การที่ไอคิวเด็กไทยเพิ่มขึ้นถึง 4 จุด เป็นไปในทิศทางเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านในระดับเอเชียเหมือนกัน แต่ในประเทศไทยพบว่าจังหวัดที่ระดับไอคิวดีดตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คือ จ.กระบี่ เพราะมีการทำเป็นนโยบายระดับจังหวัดในการดูแลแม่และเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และส่งเสริมพัฒนาศักยภาพศูนย์เด็กเล็ก
"อีกปัญหาหนึ่งที่พบ คือ ในเขตเมืองที่ควรมีระดับไอคิวสูงกว่า 100 จุด แต่ระดับไอคิวกลับหยุดนิ่ง ซึ่งเป็นเพราะมีการใช้แทปเล็ต สมาร์ทโฟนมากเกินไป ทำให้เด็กขาดพัฒนาการทางด้านความคิด และการสื่อสาร สมาธิสั้น เพราะการเล่นเกมหรือใช้โปรแกรมต่างๆ นั้นมีแต่สิ่งเร้า แสง สีเสียง ทำให้ขาดสมาธิ ดังนั้นเด็ก0-3ขวบไม่ควรใช้อุปกรณ์เหล่านี้เลย แม้กระทั่งเด็ก ป.1ก็ไม่อยากให้ใช้ แต่ถ้าจะให้ใช้พ่อ แม่ต้องมั่นใจว่าดูแลได้ โดยการเอาเด็กมานั่งตักและเล่นไปพร้อมกัน ชี้ชวน และอธิบายให้เด็กฟัง ทั้งนี้ ไอคิวเด็กมาจากพันธุกรรมส่วนหนึ่ง และมาจากสิ่งแวดล้อม 40 %"พญ.อัมพรกล่าว

เผย! ผลสำรวจไอคิวเด็กไทยปี 59
ต่ำกว่ามาตรฐานสากล


ด้านนพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมมุ่งเน้นพัฒนาระดับไอคิว อีคิวเด็กใน 3 ประเด็น คือ 1.ส่งเสริมพัฒนาการในสถานบริการสังกัดสธ.ทุกระดับ โดยเฉพาะเด็กที่เกิดจากครอบครัวยากจน ไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่ และเด็กที่เกิดจากแม่วัยรุ่น 2.เตรียมความพร้อมเด็กวัยก่อนเข้าเรียน โดยสนับสนุนเครื่องมือกระตุ้นพัฒนาการของเด็กในทุกๆ ด้าน และ3.ให้ครูเป็นผู้คัดกรองเด็กที่มีปัญหาสมาธิสั้น ออทิสติก ปัญหาทางด้านอารมณ์ และส่งต่อเข้าระบบการดูแลรักษาต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าเด็ก ป.1ประสบปัญหาเหล่านี้ ถึงร้อยละ15 นอกจากนี้กรมยังเร่งพัฒนาพยาบาลจิตเวชเพื่อไปประจำที่โรงพยาบาลชุมชนให้ครบทุกแห่ง
นพ.วิชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัญหา 2 ส่วนที่มีผลกระทบต่อระดับไอคิวของเด็ก คือ 1.ภาวะขาดสารอาหารในแม่และเด็กระหว่างตั้งครรภ์ ขณะนี้สธ.กำลังสนับสนุนให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ได้รับไอโอดีน และธาตุเหล็กที่เพียงพอ ป้องกันปัญหาซีด ส่วนหญิงตั้งครรภ์จะได้รับวิตามีนรวมไอโอดีน เหล็ก และโฟเลตฟรี เพื่อป้องกันปัญหาทารกพิการแต่กำเนิดด้วย และ2.การเจริญเติบโตทางด้านร่างกายไม่สมวัย โดยเฉพาะช่วงขวบปีแรก และ5ขวบปีแรก ให้ดื่มนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนแรก และการได้รับสารอาหารต่างๆ ที่เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายเจริญเติบโตดีสมวัย ทั้งนี้มีการศึกษาพบว่าภาวะอ้วน เตี้ยในขวบปีแรกนั้นมีส่วนมีส่วนทำให้เด็กไอคิวต่ำ ถ้าสูงดีส่วนก็จะมีระดับไอคิวสูงขึ้นตามด้วย ขณะนี้กรมอนามัยได้จัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยเริ่มตั้งแต่ครรภ์มารดาจนถึงอายุ18ปี ให้ผู้ชายสูงเฉลี่ย180เซนติเมตร ผู้หญิงสูงเฉลี่ย170เซนติเมตร ซึ่งจะเข้าครม.ในเร็วๆ นี้ คาดว่าในปี 2564 แนวโน้มพัฒนาการเด็กจะดีขึ้นกว่านี้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดที่ระดับไอคิวลดลงจากปี 2554 คือ จ.อุบลราชธานี ระยอง ราชบุรี ลพบุรี หนองคาย บึงกาฬ และลำปาง ที่เหลือมีระดับไอคิวเพิ่มขึ้น หรือคงที่

logoline