svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ร้องนายกฯใช้ ม.44 ปลดรมว.-อธิบดี

29 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้ใช้ ม.44 ปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กรณีแก้ปัญหาเหมืองทองคำ ไม่คืบหน้า ติดตามจาก ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

นับตั้งแต่วันที่มีมติคณะรัฐมนตรีให้ปิดเหมืองทองคำสิ้นปี เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ก็ยังมีความพยายามจากบริษัทขอต่ออายุอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รัฐไม่ได้ไปเข้าควบคุมให้เกิดการปิดเหมือง และฟื้นฟูอย่างจริงจังกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ จึงเห็นว่า ทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรสงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุน ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเพื่อตรวจสอบแล้ว
นางวันเพ็ญ พรมรังสรร รองประธานกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ บอกว่า ปัจจุบัน รัฐยังไม่ยกเลิกคำขออาชญาบัตรพิเศษสำรวจ ออกจากที่ทำกินของชาวบ้าน ในหลายจังหวัด และยังคงเป็นสิทธ์ภายใต้คำขออาชญาบัตรพิเศษของ บริษัทคิงสเกท ที่ระบุเข้าตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียไปในสมัยรัฐบาลบาลเดิม ประชาชนจำนวนมากเกรงว่า อาจเป็นการซื้อเวลา และ สุดท้าย อาจจะทำให้มีการทำเหมืองต่อไป โดยเห็นผลกระทบจากทั้งเหมืองทอง จ.เลย และพิจิตร เป็นตัวอย่างในวันเดียวกัน มีประชาชนผู้ได้รับผลกระทบเรื่องที่ดินทำกิน จากการยกเลิกสิทธ์ สปก โฉนดที่ดิน สค1 และ นส3 ของประชาชน จังหวัดลพบุรี สระบุรี นครราชสีมา และหนองบัวลำภู ซึ่งมิได้เป็นไปตามคำสั่ง คสช ที่ 36/2559 มีการดำเนินการมาก่อน และเร่งดำเนินการในเวลานี้ ในพื้นที่ที่มีคำขออาชญาบัตรพิเศษของกลุ่มทุน จึงร่วมเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อตรวจสอบหาความจริงและคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน

logoline