svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลสหรัฐ ค้านประกันตัว อดีตเณรคำ

29 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลช้นต้นของสหรัฐค้านประกับตัว "อดีตเณรคำ" ผู้ต้องหา คดี ฉ้อโกง ร่วมเพศกับเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี หลังขอลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา ขณะที่ ดีเอสไอ ประสาน ของส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ศาลชั้นต้น คดีอาญารัฐบาลกลาง ของรัฐแคลิฟอร์เนีย พิจารณาคำร้องขอประกันตัวเป็นกรณีพิเศษของหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก หรือนายวิรพล สุขผล หลังหลบหนีข้อหาฉ้อโกง ร่วมเพศกับเยาวชนอายุต่ำกว่า 15 ปี ไปลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่ดีเอสไอประสานตำรวจสหรัฐอเมริกาจับกุมตัวไว้ได้
ทนายความของเณรคำ เจฟฟ์ แอร์รอน บอกกับศาลว่า การส่งตัวจำเลยกลับประเทศไทยอาจเป็นอันตรายต่อชีวิต เพราะประเทศไทยขณะนี้อยู่ใต้กฎอัยการศึก และมีข้อพิพาทกับกลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงอ้างเหตุผลด้านสุขภาพว่าหากถูกส่งตัวกลับ อาจไม่มีสถานที่รักษา นอกจากนี้ยังมีหลักฐานขอลี้ภัยถูกต้องตามกฎหมาย และมีหลักทรัพย์เป็นจำนวนกว่าหนึ่งล้านเหรียญ ซึ่งมากพอที่จะขอประกันตัวภายใต้กรณีพิเศษ ขณะที่อัยการอ้างสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างประเทศ และบอกว่าเอกสารที่ฝ่ายผู้ลี้ภัยจัดหาให้ยังไม่ครบ รวมถึงเหตุผลของการขอประกันตัวกรณีพิเศษ ไม่มีน้ำหนักพอ
หลังการพิจารณา ผู้พิพากษากล่าวสรุปว่า ยังไม่ให้ประกันตัว และให้ทนายความของเณรคำ ไปติดต่อผู้พิพากษาอีกคนหนึ่ง เพื่อพิจารณาเรื่องการขอประกันตัวอีกครั้ง โดยการพิจารณาครั้งนี้เป็นการพิจารณาเรื่องการขอประกันตัวกรณีพิเศษ ไม่เกี่ยวกับการพิจารณาส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับประเทศ
ส่วนบรรยากาศภายในศาล มีผู้เคารพนับถือ นายวิรพล กว่า 40 คน เดินทางมาจากเมืองซานดิเอโกและบริเวณใกล้เคียง เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วยสีหน้ากังวล รวมถึงกลุ่มพระสงฆ์ และแม่ชี ถือเอกสารสนับสนุนและแจ้งความจำนงขอเป็นพยานให้กับเณรคำ ขณะที่เณรคำถูกนำตัวเข้าห้องพิจารณาคดีในชุดนักโทษสีส้ม พร้อมกุญแจมือ

logoline