svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เฉลิมชัย ลั่น! ไม่ง้อทัวร์จีน แนะปรับตัวรับนักท่องเที่ยว

27 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม 2559 ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเช่นเคย โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10,000 คนต่อวัน ซึ่งยังคงพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน และชาติอื่นๆรองลงมา ซึ่งแม้ว่าจะมีกระแสว่าจังหวัดเชียงรายได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนที่บอยคอต จ.เชียงใหม่ทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนลดลงประกอบกับตัวเลขของปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาทางด่าน เชียงของ - ห้วยทราย มียอดเป็นศูนย์กว่า 2 เดือนมาแล้วก็ตาม และนอกจากนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้ใช้มาตรการเข้มงวดการเข้าสู่ประเทศไทยของรถนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยที่วัดร่องขุ่นเองได้มีการจัดระบบร่วมกับมัคคุเทศก์หรือไกด์และเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่รวมทั้งติดตั้งป้ายสถานที่ต่างๆ ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษและภาษาจีน ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งหมดต่างได้รับการอำนวยความสะดวกและปฏิบัติตามระเบียบภายในวัด เช่นการไม่สูบบุหรี่ภายในวัด นุ่งห่มเสื้อผ้ามิดชิดโดยเฉพาะสุภาพสตรี และการใช้ห้องน้ำอย่างสะอาด

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยประสบปัญหาเรื่องนักท่องเที่ยวจีน และกลายเป็นคนแรกๆ ที่ออกมาด่าคนจีน แต่ต่อมาก็คิดได้ และได้ปรับตัวโดยมีการพัฒนาวัดร่องขุ่นในหลายๆ ด้าน ทั้งการเพิ่มบุคลากรโดยเฉพาะการใช้ภาษาจีน จัดอบรมและหารือร่วมกับไกด์ ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ติดตั้งป้ายต่างๆ จนปัจจุบันไม่ด่าคนจีนแล้วและเป็นที่รักของกันและกันทำให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางโดยเครื่องบินมาเยือนวัดร่องขุ่นอย่างคับคั่ง โดยไม่ได้รับผลกระทบจากการเข้มงวดการเข้ามาของรถยนต์ด้าน อ.เชียงของ

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ไปเยือนวัดร่องขุ่นเป็นชาวจีน 70% ชาวตะวันตกราว 20% และคนไทยมีแค่ 10% ซึ่งจะเห็นได้ว่าหาคนไทยได้น้อยมาก สาเหตุเพราะคนจีนให้ความนิยมไปเยือนวัดร่องขุ่นกันมากแม้จะเดินทางทางรถมาไม่ได้เขาก็นั่งเครื่องบิน จึงอยากให้หน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้องได้หันมาพัฒนาหรือปรับองค์กรภายในด้วยเพราะคนจีนเขาก็มีหัวใจ เราเองก็มีหัวใจ การจะอยู่ร่วมกันได้โดยประสานความรักและผลประโยชน์ร่วมกันก็ต้องปรับตัวหากันด้วย

"เขามาเราก็ด่า เขาไม่มาเราก็คิดถึงและเดือดร้อนกันไปทั่ว นี่แหละคือปัญหา ดังนั้นสิ่งที่เราจะต้องทำให้มากคือการปรับตัวไม่ใช่ไปด่าๆ เขาลูกเดียวแล้วไม่ทำอะไรเลย อย่างวัดร่องขุ่นเราบริหารจัดการกันใหม่หมด โดยร่วมมือกับทุกฝ่าย ปัจจุบันคนจีนที่ไปเยือนเข้าใจดีมากขึ้นเพราะมีทั้งคนและป้ายแนะนำเขา จึงไม่มีผู้ชายไปยืนฉี่ข้างวัด ไม่มีคนสูบบุหรี่ ห้องน้ำห้องท่าก็สะอาดไม่มีการทำเลอะเทอะเหมือนเดิมอีก จะมีก็น้อยมาก เพราะเราเข้าใจกันได้เป็นอย่างดีแล้ว" อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว

logoline