svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนช. ถอด! รางวัล "หมอเปรม" ชี้ผู้รับรางวัล ต้องไม่มีตำหนิ-ไร้ข้อกังขา

27 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 ก.ค.59 ---สนช. ระงับให้รางวัล "คนจิตอาสาตามรอยพ่อของแผ่นดิน"แก่หมอเปรม จนกว่าจะพิสูจน์ตัวเองบริสุทธิ์ ชี้ผู้รับรางวัล ต้องไม่มีตำหนิ-ไร้ข้อกังขา

ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะอนุกรรมการพบปะและช่วยเหลือบุคคลด้อยโอกาส ในคณะกรรมการดำเนินโครงการสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชน โดยที่มีนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 2 พร้อมด้วย นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพบปะและช่วยเหลือบุคคลด้อยโอกาส พล.อ.ยุทธศิลป์ โดยชื่นงาม สนช.และคณะทำงานคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับรางวัลคนจิตอาสาตามรอยพ่อของแผ่นดินประจำปี 2559 เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ออกจากผู้สมควรได้รับรางวัลคนจิตอาสาตามรอยพ่อของแผ่นดิน หลังตกเป็นข่าวว่า ประพฤติกรรมไม่เหมาะสม
ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม พล.อ.ยุทธศิลป์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลจริง เกี่ยวกับบุคคลที่ต้องทำความดีเป็นจิตอาสาเกิน 9 ปีตามคุณสมบัติ ซึ่งนพ.เปรมศักดิ์ ก็อยู่ในรอบการคัดเลือกของปี 2559 ด้วย โดยคณะอนุก็ได้ดูผลงานของนพ.เปรมศักดิ์ อย่างรอบด้าน ทั้งจะให้ความช่วยเหลือผู้ตกยาก และยากไร้ในด้านการตรวจรักษาพยาบาล และสุขภาพจิตในชนบทห่างไกล และเป็นผู้ดำเนินการโครงการต่างๆ อาทิ โครงการบ้านไผ่ไม่ทอดถิ่นกัน โครงการไอซียู หรือโครงการเยี่ยมบ้านยามบ่าย เป็นต้น ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ นพ.เปรมได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัลคนจิตอาสาตามรอยพ่อของแผ่นดินในปีนี้
ขณะที่ นายวัลลภ กล่าวว่า ในกรณีนี้ต้องแยกเป็น 2 เหตุการณ์ เพราะในภาพที่ปรากฏเป็นข่าวดูเหมือนเป็นพิธีหมั้นหมาย โดยเป็นข้อเท็จจริงที่ปรากฏเป็นข่าวหรือไม่ แม้เรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่การไปผูกข้อไม้ข้อมือกับเด็กสาว ก็ต้องย้อนไปดูประวัติว่า นพ.เปรมศักดิ์ มีภรรยาหรือไม่ และถ้าเคยมีแล้วมีการหย่าร้างกันแล้วหรือไม่ และ 2.ภาพที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีการเปลื้องเสื้อผ้าสื่อมวลชน ซึ่งก็ต้องไปหาข้อเท็จจริง และเรื่องนี้ต้องใช้เวลาพอสมควร แต่รางวัลดังกล่าวมีความสำคัญมาก บุคคลที่จะได้รับรางวัลดังกล่าว จะต้องไม่มีตำหนิ ไร้ข้อกังขา ดังนั้น เบื้องต้นคณะอนุกรรมการฯจึงต้องขอระงับการให้รางวัลแก่ นพ.เปรมศักดิ์ ออกไปก่อนในปีนี้ แล้วเลือกบุคคลที่ได้รับคะแนนในลำดับรองมารับรางวัลแทน แต่ทั้งนี้รายชื่อของนพ.เปรมศักดิ์ ยังอยู่ในกลุ่มที่ยังสามารถนำกลับมาคัดเลือกได้อีก เมื่อสามารถพิสูจน์ตัวเองได้แล้ว

logoline