svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กิจการร่วมค้าฯ ชี้อายัดค่าโง่ไม่เป็นธรรม

27 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กิจการร่วมค้า NVPSKP ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างบ่อยำบัดน้ำเสียคลองด่าน ชี้แจงหลัง ปปง.เตรียมอายัดเงินค่าชดเชยที่ต้องได้รับจากกรมควบคุมมลพิษตามคำสั่งศาลว่าไม่เป็นธรรม ติดตามเรื่องนี้ กับคุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย รายงานสดจากอาคารชวนะนันท์ ถ.เพชรบุรี ตัดใหม่

เงินชดเชยที่ กิจการร่วมค้า ต้องได้รับจากกรณีคลองด่าน ถูกสังคมเรียกว่าค่าโง่ แต่กิจการร่วมค้าวอนขอสังคมให้เรียกว่า ค่างาน ที่ก่อสร้างเกือบเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นต้นทุนที่ตนใช้อิฐหินปูนทราย ทั้งยังแนะนำรัฐบาล คสช.ปัดฝุ่นคลองด่าน แก้ปัญหาน้ำเสียสมุทรปราการผู้จัดการ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด นายวรวิทย์ ชวนะนันท์ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการโครงการกิจการร่วมค้า บ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน บอกว่า ตลอด 12 ปีที่ผ่านมาถูกเหมารวมว่ามีส่วนร่วมในการทุจริต จนส่งผลให้โครงการคลองด่านหยุดชะงัก แต่ขณะนี้มีหลายคดี ได้รับการตัดสินจากศาลแล้วชี้ว่ากิจการร่วมค้าฯ ไม่ได้มีส่วนร่วมในการทุจริต แต่ที่โครงการต้องหยุดชะงักเพราะเกิดการยกเลิกสัญญาโดยมิชอบ ซึ่งกระทรวงการคลังก็เคยเรียกร้องให้เอาผิด กับผู้ยกเลิกสัญญาด้วย
นอกจากนี้ นายวรวิทย์ ยังมีข้อเสนอถึงรัฐบาลให้ใช้ประโยชน์จากโครงการบ่อบัดน้ำเสียคลองด่านที่สร้างเกือบจะแล้วเสร็จ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และบางส่วนของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แม้ที่ผ่านมาจะมีเวที่รับฟังความคิดเห็นของชาวคลองด่าน ที่ต้องการใช้ประโยชน์ เป็นบ่อเลี้ยงปลาก็ตามนายวรวิทย์ ยืนยันว่าโครงการคลองด่าน สามารถบำบัดน้ำเสียได้จริง หากต้องสร้างใหม่ รัฐต้องใช้งบประมาณมากกว่านี้ 3-4 เท่า แต่หากทำโครงการเดิมไปใช้ประโยชน์รัฐเพียงแค่ใช้งบประมาณในการปรับปรุงราว 4000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากที่โครงการคลองด่านถูกระงับไป รัฐก็ไม่มีโครงการบำบัดน้ำเสียใดใดเกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรปราการ อีกเลย
สำหรับ กรณี ที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง สั่งอายัดสิทธิการเรียกร้องค่าชดเชย ที่กิจการร่วมค้า ต้องได้รับตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่เหลืออีก 2 งวด จำนวนเงิน 4,700 ล้านบาท นั้น นายวรวิทย์ บอกว่าวันนี้ มีผู้แทนกิจการร่วมค้า ยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพือขอความเป็นธรรม

logoline