svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่น "โซลาร์ฟาร์ม" กระทบนกป่าชายเลน

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สผ.ชี้ โซลาร์ฟาร์ม บนพื้่นที่ชุ่มน้ำอ่าวไทย ไม่เข้าข่ายทำอีไอเอ พร้อมเตรียมลงพื้นที่ 27 ก.ค.นี้ หวั่นกระทบนกชายเลนปากช้อน นกหายากของโลก และแหล่งอาศัยนกน้ำนับหมื่นตัว

นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย นายสัตวแพทย์ ดร.บริ พัตร ศิริอรุณรัตน์ พร้อมด้วยดร. ฟิลลิป ดี ราวน์ เข้าพบนางอัษฎาพร ไกรพานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อขอให้สผ.ช่วยตรวจสอบผลกระทบของโครงการโซลาร์ฟาร์ม พื้นที่ 40 ไร่ในพื้นที่ชุ่มน้ำ อ่าวไทยรูปตัว ก. ที่มีความสำคัญระดับชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2543 โดยให้เหตุผลว่าเป็นแหล่งเส้นทางการบินนกอพยพหายากหนีหนาว ปีละกว่าหนึ่งหมื่นตัว ซึ่งจำนวนนวนนี้มีนกชายเลนปากช้อน หายากในระดับโลกจากรัสเซียที่มีเหลือเพียง 250-300ตัวบินมาในพื้นที่โคกขาม เฉลี่ยปีละ 8-10 ตัวรวมอยุ่ด้วยและพื้นที่โครงการห่างจากจุดนกอพยพหากินเพียง 400เมตรเท่านั้น
นางอัษฎาพร บอกว่า ขอดูรายละเอียดโครงการก่อนว่ามีการอนุญาตตามกฎหมาย เพื่อขอผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจากกระทรวงพลังงาน การขอใช้พื้นที่จากอบต.ครบถ้วนหรือไม่ แต่เบื้องต้นตรวจสอบแล้วอาจไม่เข้าข่ายต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ เนื่องจากเป็นโครงการพลังงานทดแทน และโซลาร์ฟาร์มที่มีกำลังการผลิตไม่เกิน 5 เมกะวัตต์
ขณะที่การเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำภายใต้มติ ครม. 1 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ไม่ได้บังคับกับโครงการของเอกชน โดยสผ.จะดูรายละเอียดอย่างรวดเร็วเพื่อหาคำตอบที่คลายความกังวลกับทุกภาคส่วนและอาจจะลงพื้นที่ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ เพื่อดูสภาพพื้นที่หมู่ 2 ตำบลโคกขามที่เริ่มปรับไถพื้นที่แล้วว่าอาจจะหาวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น

logoline