svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นักท่องเที่ยวจีน" แอนตี้เชียงใหม่-เชียงราย

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวจีน แอนตี้ท่องเที่ยว เชียงใหม่-เชียงราย หันไปเที่ยวภาคตะวันออกและภาคใต้มากขึ้น ส่งผลกระทบต่อ ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมทางภาคเหนือ

ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย เลิศชาย หวังตระกูลดี บอกว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเที่ยวทางภาคเหนือของประเทศไทย โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ได้ลดลงเนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ประกอบกับกระแสข่าวในโลกโซเชียลที่มีการประณามนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำให้ชาวจีนกลุ่มหนึ่งเริ่มแอนตี้ไม่เดินทางมาเที่ยวจ.เชียงใหม่ ส่งผลให้กิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบระดับหนึ่ง ทั้งนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประจำคุนหมิง ได้ให้ข้อมูลว่า กรณีนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาก่อเหตุไม่เหมาะสมในประเทศไทย ทางการจีนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะได้มีมาตรการลงโทษห้ามออกนอกประเทศเป็นเวลา 10-15 ปี ในส่วนรายที่ใช้น้ำสาดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ก็ได้สั่งห้ามออกนอกประเทศโดยเด็ดขาดแล้ว
นอกจากนี้ ทางการจีน ยังได้สั่งการให้มีการอบรมและให้ความรู้เกี่ยวกับมารยาทของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงกฎ กติกา มารยาทของการขับขี่รถยนต์ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนไทย และสำหรับ การจำกัดพื้นที่ของรถยนต์ที่เดินทางมาจากประเทศจีนให้อยู่ได้เพียง จ.เชียงราย เท่านั้น ยังทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนไปท่องเที่ยวทางภาคตะวันออกและภาคใต้เพื่อไปเที่ยวทะเลแทน

logoline