svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไร้กฏหมายคุมพระเครื่อง

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระเครื่องที่วางขายพร้อมเครื่องประดับในตลาดสำเพ็ง กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ บอกว่า ไม่มีกฏหมายคุม ปั๊มพระเครื่องปลอมขายสำเพ็ง หลังพบวางขายเกลื่อนทุกรุ่น

โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สมชาย สุรชาตรี บอกถึง กรณีมีการนำเสนอภาพข่าวจากโลกออนไลน์ว่า มีการนำพระเครื่องจากประเทศจีน มาขายในตลาดสำเพ็ง ในราคาเริ่มต้น 20 บาท และต้องยอมรับว่าประเทศไทยไม่มีการจดกฎหมายลิขสิทธิ์ ใครก็สามารถปั๊มขายพระเครื่องได้ โดยประชาชนสามารถร้องเรียนไปยังส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเหมาะสมว่า เข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญา หรือ กฎหมายคุ้มครองพระพุทธศาสนาหรือไม่

คุณสมชาย บอกว่า ต้องดูว่าการวางขายเหมาะสมหรือไม่ เพราะของเหล่านี้ไม่มีเรื่องลิขสิทธิ์หวงห้าม แต่พระเป็นสิ่งเคารพของชาวพุทธ เมื่อนำมาปั๊มมาขายแบกับดิน หรือขายในสถานที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้หมดคุณค่าได้ หากวางขายในที่ไม่เหมาะสมก็มีมาตรการอยู่แล้ว ถ้าเข้าข่ายก็เป็นการกระทำย่ำยีสามารถฟ้องร้องได้

มีข้อมูลจากแผงขายพระเครื่องสำเพ็ง พบว่า พระเครื่องที่แชร์กันและระบุว่าเป็นพระปลอมนำเข้าจากประเทศจีน แต่ความจริงเป็นคนไทยทำเอง ไม่ใช่คนจีนนำเข้ามา เพราะร้านขายเครื่องประดับจำพวกสร้อย จะนำพระเครื่องมาขายคู่กัน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทย และขายดีมีมากในช่วงนี้ เพราะราคาถูก ลูกค้ามาซื้อจำนวนมาก ส่วนชาวต่างชาติ หรือกลุ่มชาวจีนไม่ค่อยนิยม

ขณะที่ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว บอกว่า นับวันพระเครื่องจะเสื่อมเพราะคน พระจะถูกวางขายเหมือนผัก เหมือนปลาทู ปั๊มขายอย่างเดียว ไม่มีการปลุกเสกเพื่อความศักดิ์สิทธิ์ และต่อไปคนจีนก็ไม่เช่าซื้อพระของคนไทยแล้ว แต่ไปซื้อของคนจีนเองเพราะมีราคาถูกกว่า

logoline