svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศานิตย์"จัดกิจกรรมร่วมภาครัฐพบปะผู้ปกครอง-นร.อาชีวะ แจงแนวทางแก้ปัญหาก่อเหตุวิวาท

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 กรกฎาคม ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีมีนบุรีโปลีเทคนิค แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชัยพร พานิชอัตรา ผบก.น.3 พ.ต.อ.กัญชล อินทราราม รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.ถนัด นักธรรม ผกก.สน.มีนบุรี พ.ต.ท.นันทภูมิ เรืองรุ่ง รอง ผกก.ป. สน.มีนบุรี ดร.ชาญเวช บุญประเดิม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา และนายปรวี ศรีสง่า ผอ.วิทยาลัยเทคโนโลยีมีนบุรีโปลีเทคนิค ร่วมกันกิจกรรมพบปะนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง เพื่อชี้แจงแนวทางแก้ปัญหาการทะเลาะวิวาทในกลุ่มนักเรียนและนักศึกษา โดยมีนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครองจำนวนกว่า 300 คนเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

พล.ต.ต.ชัยพร กล่าวว่า สำหรับวัตถุประสงค์ของกิจกรรมดังกล่าวก็เพื่อต้องการสร้างความเข้าใจให้กับกลุ่มนักศึกษานักเรียนและผู้ปกครอง ดังกรณีตัวอย่างของสน.บึงกุ่ม ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ปกครองให้ร่วมรับผิดชอบในการดูแลบุตรของตนเอง และศาลได้มีการพิพากษาให้ได้รับโทษทางอาญา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำสั่ง คสช. ที่ 30/2559 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา โดยอาศัยอำนาจในมาตรตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2547 โดยทางบก.น.3 ได้เริ่มดำเนินการที่สถาบันแห่งนี้เป็นที่แรก และจะสานต่อดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามสถาบันต่างๆต่อไป

"ศานิตย์"จัดกิจกรรมร่วมภาครัฐพบปะผู้ปกครอง-นร.อาชีวะ
 แจงแนวทางแก้ปัญหาก่อเหตุวิวาท


ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ปัญหานักเรียนนักเลงเป็นปัญหาที่ทางเราได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่อยากให้นักเรียนเหล่านี้มาใช้กำลังทำร้ายกัน ซึ่งจะทำให้เสียอนาคต อยากให้พวกเค้าโตขึ้นเป็นบุคลากรแรงงานที่มีคุณภาพ เราจึงต้องเชิญผู้ปกครองมาพบปะพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจและรับทราบถึงบทลงโทษจากคำสั่ง คสช. ที่ 30/2559 และชี้แนะแนวทางการแก้ไขปัญหานักเรียนตีกันที่ต้นเหตุ เพราะตอนนี้การที่ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าสังเกตการณ์และตรวจค้นอาวุธตามจุดต่างๆนั้น เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ ต้นเหตุที่แท้จริงคือเราต้องแก้ที่ใจ ลบล้างความเชื่อผิดๆหรือ มรดกบาปของรุ่นพี่ที่ปลูกฝังให้กับรุ่นน้องไล่ตี ไล่ฟันกับนักเรียนต่างสถาบัน ถึงแม้ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นยังไงก็ตาม แต่เราก็จะไม่ยอมแพ้จะทำทุกวิถีทางให้ปัญหานี้หมดไปในที่สุด

"ศานิตย์"จัดกิจกรรมร่วมภาครัฐพบปะผู้ปกครอง-นร.อาชีวะ
 แจงแนวทางแก้ปัญหาก่อเหตุวิวาท


พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ประกาศ คสช.ที่ 30 ข้อ 2 วรรค 2 ระบุไว้ชัดเจนว่าหากพบนักเรียนนักศึกษาเหล่านี้รวมกลุ่มเตรียมก่อเหตุจะสามารถใช้ประกาศ คสช. ฉบับนี้ดำเนินคดีได้ทันที โดยหัวโจกที่โทษปรับ 2 หมื่น ส่วนคนอื่นๆจะดูตามความเหมาะสม ไม่ได้เป็นการนำกฎหมายมาขู่แต่กฎหมายมีไว้ใช้คุ้มครองคนดี ในส่วนของรุ่นพี่ที่จบไปแล้วแต่ยังคงพากลุ่มรุ่นน้องไปก่อเหตุ ก็จะถือว่ามีความผิดตามประกาศคำสั่ง คสช. ที่ 30 ข้อ 3 ว่าด้วยการยุยงส่งเสริม อัตราโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 3 หมืนบาท 

ทั้งนี้สำหรับนักเรียนที่ถูกจับกุใส่วนหนึ่งจะมีการส่งไปเข้าค่ายทหารละลายพฤติกรรม ส่วนจะได้ผลหรือไม่ก็ไม่เป็นไร ก็ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย เราจะดำเนินการแบบนี้ไปเรื่อยๆ และจะไม่ยอมแพ้ จะดำเนินการเช่นนี้ในทุกๆที่ แต่ก็จะไม่ใช้กฎหมายพร่ำเพรื่อเกินความจำเป็น

"ศานิตย์"จัดกิจกรรมร่วมภาครัฐพบปะผู้ปกครอง-นร.อาชีวะ
 แจงแนวทางแก้ปัญหาก่อเหตุวิวาท

logoline