svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แผนลับ! เคลื่อนสู้คดีเบนซ์หรู "สมเด็จช่วง"

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เราไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เราเชื่อมั่นในความตั้งมั่นแห่งศีลที่บริสุทธิ์ของเจ้าประคุณสมเด็จฯ - องค์กรพุทธและภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ยังคงยืนยันที่จะเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ ต่อไป" นี่เป็นคำประกาศของ พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) หรือ เจ้าคุณประสาร ที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) ผ่านเฟซบุ๊ค หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงผลการสอบสวนเรื่องรถยนต์โบราณในพิพิธภัณฑ์วัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่งมีข้อเกี่ยวพันกับเจ้าประคุณสมเด็จฯ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2559พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ เจ้าคุณประสาร เผยผลการประชุมขององค์กรพุทธและภาคีเครือข่ายทั่วประเทศ ซึ่งระบุว่า เป็นช่วงภาวะวิกฤตของคณะสงฆ์ไทยเวลานี้กำหนดกรอบ แนวคิดและหลักปฏิบัติ
1.ท่าทีของแต่และฝ่าย ซึ่งกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะทำงานได้รวบรวมหลักฐานต่างๆ เพื่อประเมิน สรุปและยืนยันถึงท่าทีของแต่ละฝ่าย เช่น ภาครัฐ ผู้มีอำนาจ ฝ่ายคัดค้านรวมทั้งมวลชนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบถึงจุดยืนที่ชัดเจนของแต่ละฝ่าย
2.สถานะที่แท้จริงของแต่ละฝ่าย ให้มีการวิเคราะห์ถึงสภาพภายในที่แท้จริงของทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าวว่าแท้จริงพวกเขามีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน อย่างไร วิเคราะห์ถึงปัจจัยที่อิงอาศัยและเกื้อหนุนซึ่งกันและกันในการดำเนินการของกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งยุทธศาสตร์ว่ามีอะไรบ้าง และเป้าหมายที่แท้จริงคืออะไร

แผนลับ! เคลื่อนสู้คดีเบนซ์หรู "สมเด็จช่วง"


3.ศักยภาพในการดำเนินการ ให้วิเคราะห์ให้ละเอียดว่าภายในของแต่ละกลุ่มนั้นมีศักยภาพที่แท้จริงเป็นอย่างไร มีคนมากน้อยแค่ไหน เดินเกมอะไร อะไรคือฐานกำลังที่สนับสนุนให้ทำแบบนั้นและเหตุจูงใจในการเดินแต่ละครั้ง และอะไรคือสาเหตุที่แท้จริงที่จะนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดของพวกเขาให้ได้
4.ปัจจัยทางการเมือง กลุ่มต่างๆ มีเหตุปัจจัยอะไรที่เป็นเรื่องทางการเมืองหนุนหลัง ใครเป็นคนของใคร ใครเป็นม้ารับใช้ใคร เพื่อทำลายใคร มีผลประโยชน์ทางการเมืองอย่างไร ทำลายใครแล้วใครได้ใครเสีย และพระสงฆ์ คณะสงฆ์ พระพุทธศาสนาถูกนำไปเชื่อมโยงในเรื่องนี้ได้อย่างไร
5.ผลกระทบ วิเคราะห์ถึงผลกระทบของทุกภาคส่วนที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ว่าการกระทำทั้งหลายทั้งปวงนี้จะส่งผลกระทบต่อ คณะสงฆ์ พระพุทธศาสนาและประเทศชาติบ้านเมืองอย่างไร

แผนลับ! เคลื่อนสู้คดีเบนซ์หรู "สมเด็จช่วง"


6.ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหว องค์กรพุทธและภาคีเครือข่ายทั่วประเทศยืนยันว่าจะมีการเคลื่อนไหวทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดแน่นอนโดยให้มีการข่าวด้านลึกละเอียดรอบคอบ การรวบรวมข้อมูลให้รวดเร็วมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลให้มีความแม่นยำ ถูกต้อง การกำหนดยุทธศาสตร์ให้ไวและทันต่อเหตุการณ์ การดำเนินการและเป้าหมายให้ชัดเจนเพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติ
"องค์กรพุทธและภาคีเครือข่ายทั่วประเทศได้มีมติในการเคลื่อนไหว 6 ข้อ ถือเป็นความลับ ห้ามเปิดเผยต่อสาธารณชน เพื่อไม่ให้ประสบปัญหาในทางปฏิบัติและเพื่อความปลอดภัยของมวลสมาชิกผู้นำไปปฏิบัติในทุกภาคส่วนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ" เจ้าคุณประสาร ระบุ
ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรี พูดถึงเรื่องนี้ (22ก.ค.) ว่า กฎหมายเขาว่าอย่างไร เจ้าหน้าที่เขามีกฎหมายอยู่แล้ว ผิดกฎหมายก็ดำเนินการ ซึ่งดำเนินการได้เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น คิดว่าคนไทยต้องเข้าใจ

แผนลับ! เคลื่อนสู้คดีเบนซ์หรู "สมเด็จช่วง"


"กฎหมายคือกฎหมาย ยกเว้นใครไม่ได้อยู่แล้ว ก็แค่สอบสวนเข้าสู่กระบวนการ ถ้าถูกหรือผิด ก็ว่ากันมาในกระบวนการ มันก็จบแล้ว ทำไมจะต้องมีปัญหามากนัก ก็ไม่รู้เหมือนกัน บ้านเมืองติดไปหมด เอาเถอะเรื่องอื่นอย่าถามเลย ไม่ตอบอีกแล้ว เรื่องเกี่ยวกับการเมืองเลิกตอบ พอแล้ว"
เหนืออื่นใดแล้ว ดูเหมือนแผนลับของพระเมธีธรรมาจารย์ ที่ออกหน้าเคลื่อนไหว ช่วยแก้ต่างให้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) หรือสมเด็จฯช่วง ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งจะเป็นแค่ "คำขู่" หรือ "ของจริง" จะมีมวลชนออกมากเคลื่อนไหวได้จริงหรือไม่ เนื่องจาก "ฝ่ายทหาร" ก็จับตาการเคลื่อนไหวของพระกลุ่มนี้อยู่เช่นกัน หากจะมีการร่วมตัวชุมนุมจะมีพลังแค่ไหน!?

logoline