svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.เชื่อ! เปิดทางด่วนใหม่ เชื่อมทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ช่วยระบายจราจรพื้นราบได้ดี

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผบก.จร. กล่าวถึงกรณีทางด่วนเส้นใหม่ที่เชื่อมระหว่างทางพิเศษศรีรัชกับวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก ระยะทางเกือบ 17 กิโลเมตร ซึ่งมีกำหนดจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ว่า เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้น

โดยเฉพาะการเดินทางจากพื้นที่โซนตะวันตกของกรุงเทพมหานครมาสู่ย่านใจกลางเมืองได้อย่างสะดวก ไม่ต้องอ้อมเส้นทาง และเชื่อว่าจะช่วยระบายการจราจรบนพื้นราบได้เยอะ ลดการกระจุกตัว หรือรถสะสมในเส้นทางหลัก เนื่องจากทุกวันนี้พื้นที่ฝั่งธนบุรีมีการเจริญเติบโตของเมืองขึ้นมาก ประชากรรวมทั้งผู้ที่ใช้รถใช้ถนนก็มีมาก การเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรี โดยเฉพาะถนนบรมราชชนนีก็มีความหนาแน่นของผู้ใช้รถใช้ถนน ถึงแม้จะมีทางลอยฟ้า แต่การข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อมาฝั่งพระนครก็จะเกิดการกระจุกตัวบริเวณทางร่วมทางแยก เวลาจะข้ามสะพานต่างๆ เช่น สะพานสมเด็จปิ่นเกล้า และ สะพานพระราม8 รวมถึงจุดอื่นๆ

พ.ต.อ.เอกรักษ์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ทาง บก.จร.ได้สั่งการให้ปรับเกลี่ยกำลังไว้รองรับเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อทางด่วนฉลองรัชช่วงหมอชิตใหม่ ซึ่งได้เตรียมกำลังดูแลการจราจรทั้งพื้นราบและบนทางด่วน โดยพื้นราบมอบหมายให้ กก.1 บก.จร. ดูแลอำนวยความสะดวก ส่วนด้านบนให้ กก.2 บก.จร. ควบคุมดูแล
อย่างไรก็ตามต้องประเมินหรือดูปัญหาในช่วงการเปิดทดลองใช้ คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า หรือต้นเดือนสิงหาคมนี้ ก่อนจะเก็บข้อมูลปัญหาผลกระทบต่างๆ เพื่อสรุปให้กับทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทยอีกครั้ง สำหรับไปวิเคราะห์แก้ปัญหาตามหลักวิศวกรรมจราจร เกี่ยวกับสัญญานจราจร ป้ายบอกทางต่างๆ
ซึ่งการทดลองใช้กับเปิดใช้เป็นทางการก็จะเป็นคนละสถานการณ์กัน เนื่องจากการทดลองใช้เปิดให้ประชาชนใช้ฟรีไม่เสียค่าบริการ ส่วนการเปิดใช้อย่างเป็นทางการก็จะมีการเก็บค่าผ่านทาง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องเตรียมแผนรับมืออำนวยความสะดวกจุดเชื่อมต่อให้คล่องตัวที่สุด

ตร.เชื่อ! เปิดทางด่วนใหม่ เชื่อมทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ช่วยระบายจราจรพื้นราบได้ดี



"การเปิดทางด่วนเส้นทางนี้เชื่อว่าดีแน่นนอน เพราะช่วยระบายรถบนพื้นราบตามเส้นทางหลักการเดินทางระหว่างฝั่งธนฯกับฝั่งพระนครได้เยอะ อย่างน้อยก็ประมาณ 20-30 % จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางจากทางสายใต้ ทางทิศตะวันตก เพื่อมากลางเมือง หรือเดินทางต่อไปยังสายเหนือ สายอีสาน มาใช้เส้นทางนี้ ซึ่งเป็นทางเชื่อมโดยตรงระหว่างทางด่วน ไม่ต้องไปกระจุกตัวบนพื้นราบ หรือใช้เส้นทางที่อ้อม อย่างไรก็ตามไม่ว่าพี่น้องประชาชนจะใช้เส้นทางไหนก็ควรเคารพและปฏิบัติตามกฎจราจร เพื่อความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนน

ด้าน พ.ต.ท.ศุกพีระ สังข์ด้วงยา รองผกก.จร.สน.ตลิ่งชัน กล่าวว่า การเปิดใช้ทางด่วนดังกล่าวจะช่วยให้การระบายรถคล่องตัวมากขึ้นอย่างแน่นอน แต่ก็กังวลเรื่องทางขึ้นลงไม่เพียงพอ เนื่องจากมีจำนวนช่องทางน้อย อย่างเช่นบริเวณทางลง สน.ตลิ่งชัน ใกล้ริมทางรถไฟ อีกจุดหนึ่งคือทางขึ้นถนนกาญจนาภิเษก ใกล้คลองมหาสวัสดิ์

พ.ต.ท.ศุกพีระ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการจราจรในพื้นที่ สน.ตลิ่งชัน ถือว่าติดขัดพอสมควร โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น บริเวณถนนบรมราชชนนี ตัดกับถนนกาญจนาภิเษก ถนนบรมราชชนนี ตัดกับ ถนนราชพฤกษ์ ปริมาณรถจะหนาแน่นและติดมาก ส่วนอีกเส้นทางคือบริเวณถนนสวนผัก ก็มีปัญหาเช่นกัน เนื่องจากบริเวณนั้นเป็นถนนแคบ ซึ่งเคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยส่วนตัวมองว่าปัญหาจราจรที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่เกิดจากโครงสร้างทางวิศวกรรมไม่สอดคล้องกัน ทำให้เกิดปัญหาซึ่งจะต้องเร่งแก้ไขต่อไป แต่อย่างไรก็ตามการเปิดใช้ทางด่วนใหม่เชื่อมทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตกช่วยระบายจราจรพื้นราบได้ดีกว่าเดิมไม่มากก็น้อย

logoline