svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านจี้ กฟผ.ขอความโปร่งใสสร้างเขื่อนน้ำโขง

23 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทยมีแผนนำเข้าไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน หนึ่งในนั้นคือประเทศลาว ที่มีศักยภาพผลิตไฟฟ้าจากการสร้างเขื่อน ซึ่งภาคประชาชนเห็นว่า เขื่อน ส่งผลกระทบข้ามแดนมายังไทยด้วย ล่าสุดการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พยายามชี้แจงความจำเป็น เรือ่งนี้ ติดตาม กับ ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

แม้ว่าโครงการเขื่อนปากแบง จะสร้างกั้นลำน้ำโขงในพื้นที่ของ สปป.ลาว แต่ก็ห่างจากบ้านห้วยลึก จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเขตชายแดนไทย ลาว เพียง 14 กิโลเมตร กลุ่มรักษ์เชียงของ พร้อมด้วยชาวบ้านที่อยู่ในรัศมีผลกระทบจึงร้องเรียนต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ด้วยเห็นว่ารัฐบาลไทยมีส่วนสนับสนุนให้เกิดจากสร้างเขื่อนเพราะต้องการซื้อไฟฟ้า
ทองสุข อินทะวงศ์ เป็นผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก เขาบอกว่า เขื่อนปากแบง จะทำให้น้ำท่วมหมู่บ้าน และที่ทำกิน นอกจากนี้ พี่น้องชาวลาวที่อยู่ในบริเวณสร้างเขื่อน จะถูกย้ายออกประมาณ15 หมู่บ้าน ซึ่งพวกเขาไม่มีสิทธิเรียกร้องรองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ บอกว่า โครงการเขื่อนปากบาง อยู่ระหว่างกระบวนการปรึกษาหารือล่วงหน้า กับ 4 ประเทศ แต่ลาวยังยืนยันจะใช้หลักอธิปไตยในการสร้างเขื่อนและ เสนอขายไฟฟ้าให้ประเทศไทย รองผู้ว่าการนโยบายและแผนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บอกว่า กฟผ.ยังไม่ได้ทำสัญญาซื้อขายใดๆไฟฟ้า จนกว่าผลการหารือ ในคณะกรรมการลุ่มน้ำโขง จะแล้วเสร็จ แต่ยืนยันว่าประเทศไทยยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าในปริมาณมากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยอมรับว่ามีแผนการซื้อไฟฟ้าทั้งจากเขื่อนแม่น้ำโขง และเขื่อนแม่น้ำสาละวิน ในประเทศไทยพม่า จริง แต่ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว KPL ของลาวรายงานว่าโครงการเขื่อนปากแบง จะเริ่มก่อสร้างในปีหน้า มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 912 เมกะวัตต์ นับเป็นเขื่อนกั้นลำน้ำโขง แห่งที่ 3 ต่อเขื่อนไซยะบุรี และเขื่อนดอนสะโฮงที่กำลังก่อสร้างอยู่ทางตอนใต้ของประเทศลาว

logoline