svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯชื่นชม "คริสโตเฟอร์" ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในสังคม

22 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ถึงข่าวในสื่อออนไลน์ เกี่ยวกับนายคริสโตเฟอร์ เบญจกุล กับร้านเบเกอรี่ 60 plus bakery by Yamazaki & APCD ว่า ตนมีเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ คือ ร้านนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาศักยภาพคนพิการเพื่อให้ประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองได้อย่างมีความสุขในสังคมโดยรัฐบาลได้สนับสนุนการดำเนินงานตามแนวทางประชารัฐ


 แทนที่จะส่งเสริมกิจการเพื่อสังคมสำหรับคนพิการ เพื่อเป็นการสร้างโอกาสการทำงานของคนพิการให้เพิ่มมากยิ่งขึ้นตามตัวอย่างคือร้านเบเกอรี่นี้ซึ่งเป็นความร่วมมือกัน ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มูลนิธิศูนย์พัฒนาและฝึกอบรมคนพิการแห่งเอเชียและแปซิฟิก(APCD) ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และบริษัทไทยยามาซากิ จำกัดพนักงานของร้านมากกว่า 80% เป็นคนพิการทางด้านร่างกาย "ออทิสติก" และคนพิการทางการได้ยิน ได้ทำงานเป็นทั้งฝ่ายผลิตและฝ่ายขาย โดยทำงานที่ตนถนัดและสมัครใจ และสามารถร่วมงานกันได้อย่างไม่มีปัญหา ดูเค้ามีความสุขกันดีด้วยซ้ำไป 

นายกฯชื่นชม "คริสโตเฟอร์"
ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในสังคม


 สำหรับนายคริสโตเฟอร์ฯ ทำหน้าที่ผู้จัดการร้านฯเป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ทำความดีช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์นานมาแล้ว จนกระทั่งตัวเองต้องประสบอุบัติเหตุ เป็นเหตุให้ต้องนั่งรถเข็นอยู่ 3 ปี นะครับ แต่เมื่อได้รับการฟื้นฟูร่างกายจนหายเป็นปรกติแล้วแล้ว ก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค ได้มีความตั้งใจประกอบอาชีพ ที่มีรายได้ที่สุจริต และทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมได้เช่นเดียวกับคนทั่วไป ตนขอชื่นชมการทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของนายคริสโตเฟอร์ฯ ด้วย 

นายกฯชื่นชม "คริสโตเฟอร์"
ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในสังคม

  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยมีคนพิการ ประมาณ 1.6 ล้านคน โดย 7 แสนกว่าคน หรือเกือบร้อยละ 50 จบการศึกษาระดับประถมศึกษาและอยู่ในวัยทำงาน และก็มีเพียง 2 แสนกว่าคนเท่านั้น ที่ประกอบอาชีพ มีรายได้อีก 4 แสนกว่าคน ไม่ได้ประกอบอาชีพดังนั้นตนขอเชิญชวนภาคธุรกิจเอกชน และทุกภาคส่วน ช่วยกันส่งเสริมและเปิดโอกาสให้คนพิการได้เข้าทำงานมากขึ้น ปัจจุบันมีการจ้างงานคนพิการตามกฎหมาย ในอัตราส่วน 1 ต่อ 100 คนแล้ว คิดเป็น 96.7% ซึ่งถือว่าอยู่ในสัดส่วนที่ดีขึ้น และมีการใช้มาตรการทางภาษี ช่วยเหลือกับสถานผู้ประกอบการที่สามารถจ้างคนพิการด้วย 

นายกฯชื่นชม "คริสโตเฟอร์"
ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนในสังคม

  "รัฐบาลนี้มุ่งมั่นตั้งใจให้คนพิการทุกประเภท ได้ออกสู่สังคม สามารถแสดงศักยภาพ มีความสามารถในการทำงานเพื่อให้สังคมได้รับรู้ ยอมรับ และเข้าใจ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้โดยได้กำหนดให้ "ผู้แสดงความ สามารถ" ไม่เป็นผู้มีความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากมีคนพิการจำนวนหนึ่ง ที่มีขีดความสามารถในการแสดง ร้องเพลง เล่นดนตรี เหล่านี้ นอกจากนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดให้มีโครงการ From Street to Stars หรือ S2S สนับสนุนให้บุคคลเหล่านั้นได้เป็นนักร้องอาชีพ ผมก็อยากให้สังคมได้เปลี่ยนมุมมองต่อคนพิการว่า เขาไม่เป็นเพียง "ผู้รับ" เท่านั้น เขาเหล่านั้น สามารถเป็น "ผู้ให้" ได้ด้วย ซึ่งก็จะสร้างความสุขให้กับทุกคนได้เช่นกัน เช่นการมอบเสียงเพลง เป็นต้นหลายคนอาจจะทำงานที่สถานประกอบการก็ได้หรือทำงานที่บ้านก็ได้โดยใช้ระบบไอทีให้เกิดประโยชน์สูงสุด" นายกฯ กล่าว

logoline