svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลื่อนพิจารณาแก่งกระจาน มรดกโลก ปี 60

17 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยขอเลื่อน วาระกลุ่มป่าแก่งกระจาน เข้าพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกโลกเป็นปี 2560 รอความชัดเจนไทยการปักปันเขตแดนกับเมียนมาร์ก่อน ยันไม่เกี่ยวคดีบิลลี่

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส ในฐานะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทย ประจำองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 40 ที่ กรุงอิสตันบลู ประเทศตุรกี บอกว่า เดิมที่ประชุมจะพิจารณากลุ่มป่าแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ที่ไทยเสนอขึ้นบัญชีเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ แห่งที่ 3 ที่ในวาระวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ แต่เนื่องจากยังมีประเด็นข้อกังวลของคณะกรรมการมรดกโลกเกี่ยวกับผลกระทบต่อชุมชนในพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานและความเป็นหมู่ของกลุ่มชาติพันธุ์ รวมทั้งที่ผ่านมาเมียนมาร์มีความกังวลเรื่องผลกระทบการปักปันเขตแดนด้วยการหารือร่วมกันในระดับทวิภาคี
ดังนั้นจึงจะขอเลื่อนวาระกลุ่มป่าแก่งกระจาน ออกไปพิจารณาครั้งที่ 41 ที่ ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2560 เพื่อให้ไทยหาข้อยุติและทำความเข้าใจในเรื่องการปักปันเขตแดนให้เรียบร้อยกับเมียนมาร์ก่อน ประกอบกับมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นที่ตุรกี

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า จากการเข้าพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มชาติพันธุ์ โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 6 ครั้งจะไม่มีการอพยพคนออกจากพื้นที่ รวมทั้งการเสนอวาระนี้ ไม่เกี่ยวกับการหายตัวของบิลลี่ พอละจี กะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอยที่หายตัวไป

logoline