svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิด! กลุ่มทุน "ธรรมกาย"

15 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซีรีส์ธรรมกาย ศรัทธา เงินตรา สวรรค์ พาไปดูกลุ่มทุน ท่อน้ำเลี้ยงของพระ "ธัมมชโย" กับ อาณาจักรอันยิ่งใหญ่ จนกลายเป็นแหล่งรวบรวมบรรดานักธุรกิจ ทั่วฟ้าเมืองไทย จนทำให้ ดีเอสไอ ประสาน ปปง.เข้าตรวจสอบกลุ่มทุน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการในทางลับ

ตึก อาคาร ในพื้นที่ 2 พันกว่าไร่ที่เห็น บอกได้ถึงความยิ่งใหญ่และความมั่งคั่งของวัดพระธรรมกาย มีคำถามว่าวัดแห่งนี้นำเงินจากจากที่ไหนมาใช้ในการก่อสร้าง รายชื่อมหาเศรษฐีตระกูลดัง ไม่ว่าจะเป็น เบญจรงคกุล- เตชะไพบูลย์ -วัธนเวคิน -วิริยะประไพกิจ และตระกูลดังอื่นๆอีกมากมาย ในฐานะเจ้าภาพก่อสร้างอุโบสถแห่งแรกของวัดพระธรรมกาย เมื่อปี 2520 คงเป็นคำตอบ ของคำถาม
ภาพเจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล ที่เดินอยู่แถวหน้า ในพิธีอัญเชิญผ้าไตรบรมจักรพรรดิมหาสมบัติ ซึ่งเป็นพิธีที่วัดพระธรรมกายจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และดูเหมือนจะเป็นภาพที่คนในวัดพระธรรมกายเห็นจนชินตา มานานกว่า 10 ปี คงไม่ต้องอธิบายว่า บุญชัย แนบสนิทกับวัดพระธรรมกายขนาดไหน

เปิด! กลุ่มทุน \"ธรรมกาย\"


บุญชัยเข้าไปร่วมกับธรรมกาย เพราะการชักชวนจาก น้องสาว คือ นางวรรณา จิรกิติ ภรรยา ดร.ประกอบ จิรกิติ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่จะเห็นภาพ ดร.ประกอบและภรรยา ร่วมทำกิจกรรมต่างๆของวัดพระธรรมกาย
ดร.ประกอบ เคยรายงานบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่าเขาและภรรยามีทรัพย์สินรวมกัน กว่า 2,482 ล้านบาท
อนันต์ อัศวโภคิน ประธานคณะกรรมการบริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์ และค้าปลีกโฮมโปร ที่มีสินทรัพย์รวมกว่า 9 หมื่น 7 พันล้านบาท เป็นอีกคนที่มีความสัมพันธ์แนบชัดกับวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโย

เปิด! กลุ่มทุน \"ธรรมกาย\"


นิตติสารฟอร์บส์ไทยแลนด์ จัดอันดับให้ อนันต์ อัศวโภคิน ให้เป็นเศรษฐีไทยที่ร่ำรวยอันดับ 26 มีทรัพย์สินรวม 925 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33,300 ล้านบาท
เสี่ยสอง วัชรศรีโรจน์ อดีตนักเล่นหุ้นที่โด่งดังจากคดีปั่นหุ้น ธนาคารกรุงเทพพณิชยการหรือ บีบีซี เมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว เป็นอีกคนที่มีความใกล้ชิดและร่วมกิจกรรมกับวัดพระธรรมกายอยู่ตลอดเวลา // เสี่ยสอง เป็นพี่ชายพระมหาดร.สมชาย ฐานวุฑฺโฒ หรือพระมหาสมชาย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

เปิด! กลุ่มทุน \"ธรรมกาย\"


มโนทิพย์ จักรวาลธรรม นักลงทุนรายใหญ่ในตลาดหุ้น เป็นนักธุรกิจอีกคนที่มีบทบาทสำคัญในวัดพระธรรมกาย และเขามักปรากฎตัวคู่กับเสี่ยสอง เสมอ ยังมีนักธุรกิจอีกหลายคนที่เข้าร่วมกิจกรรมกับวัดพระธรรมกายอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น
มงคล จิรพัฒนกุล เจ้าของบริษัทแลคตาซอย ที่มีสินทรัพย์รวมกว่า 6 พัน 6 ร้อยล้านบาท รายได้ปีละ 9 พันกว่าล้าน กฤษฏา จ่างใจมนต์ เจ้าของ เนเจอร์กิฟ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตเครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อบำรุงสุขภาพ ภายใต้ตราสินค้า เนเจอร์กิฟ ธีรวัฒน์ ฐานะโชติพันธ์ เจ้าของ บริษัททีแมนฟาร์มาจำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ ที่มีสินทรัพย์กว่า 678 ล้านบาท

เปิด! กลุ่มทุน \"ธรรมกาย\"


นอกจากนี้ยังมีมีนักธุรกิจรุ่นเก่า อาทิ นายมรกต มณีไพโรจน์ นายดิฐพงศ์ เรืองฤทธิเดช เจ้าของชายี่ห้อตรามือ นายวรชัย ชูชัยศรี นักธุรกิจส่งออกกรอบรูปร้อยล้าน นายศุภชัย ศรีศุภอักษร ที่ขณะนี้ ถูกดำเนินคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ก็รวมอยู่ใน1 นักธุรกิจ วงในของวัดธรรมกาย ด้วย

เปิด! กลุ่มทุน \"ธรรมกาย\"


นาทีนี้ คงไม่มีใครปฏิเสธได้ วัดพระธรรมกาย คืออาณาจักรอันยิ่งใหญ่ ที่รวบรวมบรรดานักธุรกิจ ไว้อย่างมากมาย

เปิด! กลุ่มทุน \"ธรรมกาย\"



logoline