svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่นักธุรกิจแสนล้าน เครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ประกาศคืนที่ดินให้รัฐ 1,263 ไร่

13 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาญจนบุรี-แม่นักธุรกิจแสนล้าน เครือ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ พร้อมเลขาส่วนตัว เข้าพบ ส.ป.ก.กาญจน์ ประกาศคืนที่ดิน 1,263 ไร่ให้รัฐ นำไปจัดสรรให้คนจน พร้อมยอมรับผิดเหตุก่อนซื้อในยุคก่อนไม่ได้ตรวจสอบ ยันซื้อจริง 3 พันไร่ รวม 36 ล้านบาท แต่ถูกกลุ่มผู้กว้างขวางรวมทั้งนายหน้ารุมโกง ด้าน ส.ป.ก.เตรียมมอบประกาศเกียรติบัตร ยกย่องเป็นตัวอย่างครั้งแรกของประเทศ


จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ประกาศใช้มาตรา 44 คำสั่งที่ 36/2559 เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย คำสั่งดังกล่าวประกาศใช้เมื่อวันที่ 5 ก.ค.

โดย เมื่อวันที่ 6 ก.ค. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ร่วมแถลงข่าวถึงการดำเนินการตามมาตรา 44 หลังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ลงนามในคำสั่งยึดคืนที่ดินส.ป.ก.จากผู้ครอบครองรายใหญ่ผิดกฎหมายเข้าสู่กระบวนการปฎิรูปที่ดินเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป ในพื้นที่เป้าหมาย 429 แปลง เนื้อที่ 432,765 ไร่ รวม 25 จังหวัด ซึ่งจังหวัดกาญจนบุรีเป็น 1 ใน 25 จังหวัดที่ต้องดำเนินการ โดยมีเป้าหมาย 14 แปลง ใน 4 อำเภอ รวมเนื้อที่ 14,927 ไร่ และ 1 ใน 14 แปลง เป็นของนางเพียงใจ หาญพาณิชย์ อายุ 92 ปี แม่ของนายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เศรษฐีระดับแสนล้าน

ต่อมาวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา นายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)กาญจนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารชุดประสานงานประจำพื้นที่ ร.29 ได้นำป้ายไปติดหน้าแปลงแสดงกรรมสิทธิ์เนื้อที่ จำนวน 1,263 ไร่ ที่ติดกับถนนสาย 323 กาญจนบุรี-ไทรโยค หมู่ 5 ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้นายวัชรินทร์ ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนว่า ถ้าใครครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.มากกว่า 500 ไร่ขึ้น หากยอมส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับ ส.ป.ก. ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรี จะมอบประกาศเกียรติคุณถึงคุณงามความดีที่มีต่อประเทศชาติ

แม่นักธุรกิจแสนล้าน เครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์  
ประกาศคืนที่ดินให้รัฐ 1,263 ไร่


ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ 13 ก.ค.59 ขณะที่นายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยนางรจนพรรณ ณรงค์อินทร์ นิติกร ส.ป.ก.กาญจนบุรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก.จำนวน 900 ไร่ ที่ได้รับการร้องเรียนว่า มีสมาคมชื่อดังแห่งหนึ่งเข้ายึดพื้นที่และมีการทำข้อตกลงกับชาวบ้ายรายหนึ่ง รวมเนื้อที่ขายให้กับวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ โดยข้อตกลงทำขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2552 ครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรี เดินทางไปด้วย เนื่องจากต้องเข้าไปตรวจสอบพื้นที่จำนวน 450 ไร่ ที่ติดกับเขตวัดป่าหลวงตาบัวฯ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินราชพัสดุ อยู่ในความดูแลของจังหวัดทหารบกเดิม ซึ่งปัจจุบันเป็นมณฑลทหารบกที่ 17 แต่มีประชาชนร้องเรียนว่ามีผู้บุกรุกยึดถือครอบครอง

ต่อมาเวลาประมาณ 11.15 น.ระหว่างคณะเจ้าหน้าที่กำลังไปตรวจสอบที่ดินจำนวน 450 ไร่นั้น ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.กาญจนบุรีว่า น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์ พร้อมด้วยนางศศิธร ทองถวิล เลขาส่วนตัว มารอพบที่สำนักงาน ส.ป.ก.ดังนั้นนายวัชรินทร์ จึงรีบเดินทางกลับที่ทำงานเพื่อให้การต้อนรับ โดยคณะสื่อมวลชนได้ติดตามไปรอทำข่าวด้วย

เมื่อไปถึงพบว่า น.ส.เพียงใจ พร้อมเลขาส่วนตัว และคณะนั่งรออยู่ที่เก้าอี้นั่งเล่นด้านหลังสำนักงาน นายวัชรินทร์จึงให้เจ้าหน้าที่ไปตาม และมีการพูดคุยกันที่บริหารสำนักงานชั้นล่าง เนื่องจาก น.ส.เพียงใจ อายุมากแล้ว จึงไม่สะดวกที่จะเดินขึ้นบันใดชั้นที่ 2 โดยนายวัชรินทร์ ขอให้สื่อมวลชนรออยู่ที่ห้องประชุมชั้น 2 และจะขอเจรจากับนางเพียงใจด้วยตนเองว่าจะอนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปถ่ายภาพทำข่าวหรือไม่ ไม่นานนักนายวัชรินทร์ ก็มาแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่า น.ส.เพียงใจ พร้อมและยินดีที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

แม่นักธุรกิจแสนล้าน เครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์  
ประกาศคืนที่ดินให้รัฐ 1,263 ไร่



โดย น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์ ถึงแม้จะมีอายุถึง 92 ปีแล้วก็ตาม แต่ดูท่าทางสุขภาพยังแข็งแรงและยิ้มแย้มแจ่มใส มีเพียงปัญหาทางหูเท่านั้นที่ไม่ค่อยได้ยิน ทำให้เลขาส่วนตัวและผู้ติดตามคอยกระซิบข้างหูเพื่อให้รู้คำถามของสื่อมวลชน โดย น.ส.เพียงใจ เปิดเผยว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวซื้อเมื่อปี 2532 ซึ่งอยู่ในยุคที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยนั้นที่ดินบูมมาก ก่อนที่จะซื้อยอมรับเลยว่าสมัยนั้นไม่เคยรู้มาก่อนว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของรัฐ

ครั้งนั้นมีกลุ่มนายหน้ามาเสนอขายที่ดินให้ ที่จริงแล้วไม่ใช่เนื้อที่ 1263 ไร่ แต่เนื้อที่จริงที่ซื้อคือ จำนวน 3,000 ไร่ โดยซื้อมาในราคาไร่ละ 120,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น จำนวน 36,000,000 บาท ต่อมากลุ่มนายหน้ารวมทั้งกลุ่มผู้กว้างขวางในพื้นที่ยุคสมัยนั้น ได้มีการข่มขู่จะเอาชีวิต และเข้ามาโกงเอาที่ดินไปเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเหลือเพียงแค่ 1,263 ไร่ จึงตัดสินใจนำป้ายมาปักเป็นที่ส่วนบุคคลเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้ามาบุกรุกที่ดินอีก ซึ่งทั้งหมดก็ผ่านมาหลายปีแล้ว

และอีกสาเหตุหนึ่งที่ตัดสินใจซื้อที่ดินแปลงดังกล่าว เนื่องจากสมัยก่อนผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้นำป้ายมาปักโฆษณาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเอาไว้ว่า "แดนมหัศจรรย์" ถนนติดกับแปลงที่ดิน เป็นถนนที่ค่อนข้างที่จะอัศจรรย์ คือหากนำรถมาจอดบนถนนหันหน้าไปทางภูเขาที่เป็นเนินสูง รถก็จะไหลขึ้นไปอย่างน่าแปลกใจ จึงถือได้ว่าในยุคสมัยนั้นหากใครพบก็จะถือว่าเป็นความอัศจรรย์จริงๆ และการซื้อที่ดินก็เพื่อต้องการทำหมู่บ้าน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้สร้าง

แม่นักธุรกิจแสนล้าน เครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์  
ประกาศคืนที่ดินให้รัฐ 1,263 ไร่


น.ส.เพียงใจ หาญพาณิชย์ เปิดเผยต่อว่า หลังจากที่ทราบว่าที่ดินที่ซื้อมานั้นเป็นที่ดินของ ส.ป.ก.ซึ่งถือว่าเป็นที่ดินของรัฐ ก็ขอยอมรับผิดเองที่ไม่ได้มีการตรวจสอบให้ละเอียดว่าที่ดินนั้นเป็นที่ดินของรัฐ แต่ขณะนี้ตนก็มีความยินดีที่จะส่งมอบคืนให้กับหน่วยงานรัฐด้วยความเต็มใจ การที่มาพบ ส.ป.ก.ในวันนี้ จุดประสงค์ก็คือต้องการมอบที่ดินให้กับ ส.ป.ก.โดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น

ด้านนายวัชรินทร์ วากะมะนนท์ ส.ป.ก.กาญจนบุรี กล่าวว่า จากการบอกเล่าของ น.ส.เพียงใจ ทราบว่าเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2532 คนในพื้นที่รวมทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านในสมัยนั้น มาหลอกขายที่ดินให้กับท่าน โดยที่ น.ส.เพียงใจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินของรัฐ เพราะฉะนั้นการที่ท่านมาในวันนี้จึงถือได้ว่ามาด้วยความบริสุทธิ์ใจ และได้กับตนว่าในเมื่อเป็นที่ดินของรัฐ ก็ยินดีที่จะคืนที่ดินทั้งหมดให้กับทาง ส.ป.ก.

ดังนั้นตนในฐานะเป็นปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี ที่เคยประกาศผ่านสื่อมวลชลไปก่อนหน้านี้ว่า ถ้าผู้ครอบครองที่ดิน มีจิตรกุศล หรือใจบุญที่ต้องการบริจาคที่กลับคือมาให้กับรัฐ เพราะไม่รู้มาก่อนว่าเป็นที่ดินของรัฐเนื่องจากถูกหลอกให้ซื้อ เมื่อ น.ส.เพียงใจ ยินดีที่จะคืนพื้นที่ให้ ส.ป.ก.ตนก็จะทำเกียรติบัติ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของประเทศว่าเรายังมีคนดีของประเทศอยู่ ซึ่งขณะนั้น น.ส.เพียงใจซื้อที่มาเป็นเงินจำนวนหลายล้านบาท แต่ก็ยังยินดีที่จะคืนที่ดินให้กับประเทศชาติ เพื่อให้ ส.ป.ก.นำมาจัดสรรให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้ได้มีที่ดินทำกินต่อไป ซึ่งตนจะรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป

logoline