svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรีนพีซไทย สุดผิดหวังสหรัฐ! ชี้ตัดสินใจพลาด ปรับไทย "พ้นเทียร์ 3"

01 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีนพีซไทยออกแถลงการณ์ สุดผิดหวังกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ปรับไทยพ้นเทียร์ 3 เป็น เป็นเทียร์ 2 ที่ต้องจับตา ในรายงานค้ามนุษย์ประจำปี 2559 ระบุไทยยังแก้กฎหมายไม่สอดคล้อง ชี้การใช้กระบวนการยุติธรรมปราบค้ามนุษย์ยังมีข้อจำกัด

นายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกแถลงการณ์ระบุว่า กรีนพีซเห็นว่าการตัดสินใจของกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ในการเลื่อนชั้นของประเทศไทยเป็น Tier 2 Watch List จากเดิม Tier 3 ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ปี 2559 นั้นน่าผิดหวัง เป็นการตัดสินใจพลาดและผิดเวลา ขณะที่รัฐบาลไทยดำเนินการขั้นตอนสำคัญโดยการยกร่างและปรับปรุงกฎหมายที่ล่าช้า และไม่สอดคล้องกัน กระบวนการยุติธรรมทางอาญาเพื่อขจัดกระบวนการค้ามนุษย์ยังมีจำกัด

กรีนพีซไทย สุดผิดหวังสหรัฐ!
ชี้ตัดสินใจพลาด ปรับไทย "พ้นเทียร์ 3"


"จากการสังเกตการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ สิ่งที่เกิดขึ้นยังห่างไกลจากการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดไป การตัดสินใจของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ไม่เหมาะแก่โอกาสนี้ จะทำให้การดำเนินการขจัดการค้ามนุษย์ มีความท้าทายและยุ่งยากมากขึ้นไปอีก" แถลงการณ์ ระบุ

แถลงการณ์ยังระบุว่า คำมั่นของประเทศไทยในการขจัดการค้ามนุษย์ที่มีอยู่อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมประมงทะเลและอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลนั้นเป็นผลมาจากแรงกดดันระหว่างประเทศ การเลื่อนชั้นของประเทศไทยจาก Tier 3 เป็น Tier 2 Watch List ก่อนเวลาอันควรนี้ จะยิ่งบั่นทอนความก้าวหน้าที่จำเป็นในการปกป้องแรงงานข้ามชาติจากการกดขี่ขูดรีด ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยนั้นฝังรากลึกอย่างเป็นระบบในแบบจำลองทางธุรกิจ ก่อนที่จะตัดสินใจอย่างละเอียดรอบคอบ ประเทศไทยควรต้องพิสูจน์ไม่เฉพาะเพียงแต่เจตจำนง แต่ควรรวมถึงศักยภาพที่เชื่อมั่นได้ในการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายในการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมต่อแรงงาน

กรีนพีซไทย สุดผิดหวังสหรัฐ!
ชี้ตัดสินใจพลาด ปรับไทย "พ้นเทียร์ 3"

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 59 กระทรวงการต่างประเทศไทยออกแถลงการณ์ว่า การที่สหรัฐปรับสถานะของไทยให้อยู่ใน Tier 2 Watch List สะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐอเมริกาตระหนักถึง ความมุ่งมั่นและความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงให้คุณค่า ต่อความร่วมมือระหว่างสองประเทศในเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งรวมถึงความร่วมมือเพื่อคุ้มครอง ดูแลผู้เสียหายและการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิด ซึ่งนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์และความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ถึงแม้ไทยจะได้รับการปรับสถานะให้อยู่ในระดับที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจะยังคงมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้เกิดผลสำเร็จยิ่งขึ้นต่อไปรวมถึงมีแผนที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับทุกภาคส่วน ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดการปัญหาระดับโลกนี้ได้อย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพ

กรีนพีซไทย สุดผิดหวังสหรัฐ!
ชี้ตัดสินใจพลาด ปรับไทย "พ้นเทียร์ 3"







logoline