svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสนอปิด! "เขาใหญ่" หน้าแล้ง ฟื้นฟูระบบนิเวศ

30 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - หลากหลายความคิด ปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กลุ่มอนุรักษ์สนับสนุน แต่สมาคมท่องเที่ยวครวญรายได้ลดฮวบ

กรณีสมาคมเครือข่ายอนุรักษ์ผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่ดงพญาเย็น ได้ยื่นหนังสือเสนอความเห็นต่อกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ช่วงฤดูแล้ง เพื่อคืนธรรมชาติให้ผืนป่าและสัตว์ป่า นายธงชัย แสงประทุม เลขานุการมูลนิธิเขาใหญ่และเลขาธิการกลุ่มเรารักษ์ป่า แสดงความคิดเห็นว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็น 1 ใน 5 ผืนป่ามรดกโลก " ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ " การบริหารจัดการต้องเน้นการปกป้องคุ้มครองและดูแลรักษาให้คงสภาพอยู่และเป็นไปตามอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก (Convention Concerning the Protection of the World Cultural and Natural Heritage)

เสนอปิด! "เขาใหญ่"  หน้าแล้ง ฟื้นฟูระบบนิเวศ


ดังนั้นแผนแม่บทการบริหารจัดการ " กลุ่มผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ " จึงต้องแตกต่างจากอุทยานแห่งชาติอื่นๆ โดยการบังคับกฎหมายต่างๆ รวมทั้งนโยบายต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดและปรากฏผลเป็นรูปธรรม

เสนอปิด! "เขาใหญ่"  หน้าแล้ง ฟื้นฟูระบบนิเวศ


เลขานุการมูลนิธิเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า ตนเห็นด้วยกับการปิดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในช่วงฤดูแล้ง เพื่อให้ธรรมชาติฟื้นตัว ซึ่งไม่เหมาะกับกิจกรรมท่องเที่ยว กว่า 20 ปี ที่ทำงานด้านอนุรักษ์และติดตามดูพัฒนาการของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบทิศทางการบริหารจัดการมุ่งสู่การท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว โดยเห็นได้จากการพัฒนาบ้านพัก ลานกางเต็นท์ กิจกรรมเสริมการท่องเที่ยวและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในขณะการอนุรักษ์ ไม่ปรากฏเด่นชัด และพบปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ล่าสัตว์ป่า และอุบัติเหตุรถยนต์ชนสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง

เสนอปิด! "เขาใหญ่"  หน้าแล้ง ฟื้นฟูระบบนิเวศ


นายกฤษดา พันธวงศ์ศุภกร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท กรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ จำกัด กล่าวว่า กว่าร้อยละ 60 ของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเขาใหญ่ จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสความหลากหลายของระบบนิเวศวิทยา ทั้งพักค้างคืน เดินป่า ส่องสัตว์ ดูนก และเล่นน้ำตก ซึ่งที่พักและร้านอาหารบนอุทยาน ฯ ไม่สามารถรองรับได้ตามความต้องการ จึงมีส่วนหนึ่งลงมาใช้บริการด้านล่าง หากปิดเขาใหญ่ ที่พักและร้านอาหารรวมทั้งธุรกิจสินค้าที่ระลึก ที่ตั้งอยู่ละแวกถนนธนะรัชต์ ได้รับผลกระทบชัดเจน จะเหลือเพียงกลุ่มสัมมนาเท่านั้นที่ยังคงมาเขาใหญ่
ด้านนายวรวุฒิ อ้นอารี ผู้จัดการทั่วไป โครงการมิราเคิลส์ไฟว์ เขาใหญ่ ฐานะอุปนายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ กล่าวว่า สมาคม ฯ มิได้คัดค้านการปิดอุทยาน ฯ ในช่วงฤดูฝน เนื่องจากเป็นสภาวะโลว์ซีซั่นของการเที่ยวป่าเขา แต่อยากให้ศึกษาผลกระทบแนวกว้างที่เกิดขึ้นกับธุรกิจการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มชาวบ้านที่ไม่สามารถปรับตัวได้ ควรเปิดโอกาสทุกภาคส่วน ได้นำเสนอปัญหาและแนวทางที่แก้ไข เพื่อนำมาปรับใช้ตามสภาพความเป็นจริง เพราะการปิดเขาใหญ่ มิใช่การตอบโจทย์ที่ถูกจุด และยังสวนทางกับนโยบายของรัฐบาลที่พยายามผลักดันธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ เพียงแค่มีข่าวปิดเขาใหญ่ ซึ่งเป็นการโยนหินถามทาง กรุ๊ปทัวร์ส่วนหนึ่งลังเลขอชะลอการจองที่พักไว้ก่อน

logoline