svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผย! ผลสอบที่ดิน "เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" พบไม่มีเอกสารสิทธิ์ 187 ไร่

30 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - ที่ดินโคราชเผยผลสอบที่ดิน 480 ไร่ เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ สาขาวัดพระธรรมกาย เขาใหญ่ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 187 ไร่ พบมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง 13 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 293 ไร่ แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบแล้ว

วันที่ 29 มิถุนายน 2559 นายไพโรจน์ บัวน่วม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเล่ย์ศูนย์ปฏิบัติธรรมสาขาของวัดพระธรรมกาย ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านหนองจอก ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาว่า สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมาได้ตรวจสอบตามบันทึกการตรวจสอบที่แสดงค่าพิกัดที่ดินบริเวณดังกล่าวจำนวน 23 จุด ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแล้วล้อมแจ้งประสานมา ให้ทางสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมาตรวจสอบ
พบว่า ที่ดินทั้งหมดมีทั้งสิ้นจำนวน 480 ไร่ 61 ตารางวา พบมีเอกสารสิทธิ์รวมจำนวน 13 แปลง แยกเป็นโฉนดที่ดิน 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 62 ไร่ และ น.ส.3 ก. 10 แปลงเนื้อที่ประมาณ 231 ไร่ รวมเนื้อที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินจำนวน 293 ไร่ ส่วนพื้นที่ที่เหลืออีกประมาณ 187 ไร่ ไม่พบว่ามีเอกสารสิทธิ์ที่ดินแต่อย่างใด

เผย! ผลสอบที่ดิน \"เวิลด์พีซ วัลเล่ย์\" พบไม่มีเอกสารสิทธิ์ 187 ไร่


โดยที่ดินบริเวณดังกล่าวทั้งหมด เป็นพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองลำตะคอง โดยเอกสารสิทธิ์ที่ดินทั้ง 13 แปลงที่มีเอกสารสิทธิ์นั้นตรวจสอบแล้วเป็นเอกสารสิทธิ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเอกสารสิทธิ์ที่ดิน 11 แปลง มีชื่อ มูลนิธิตะวันธรรม เป็นเจ้าของที่ดิน
ส่วนอีก 2 แปลง มีชื่อบุคคลธรรมดาเป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งพื้นที่อีกประมาณ 187 ไร่ ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ ที่จะต้องเข้าไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

logoline