svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กองกฎหมาย "ดีเอสไอ" แจ้งจับผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) - เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน 2559 นายธงชัย สุวรรณาวัชร์ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการพิเศษ ผู้แทนกองกฎหมาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รอง ผบช.ก.รรท.ผบก.ป. พ.ต.อ.ชาคริต สวัสดี รอง ผบก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดี พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยนำแผ่นซีดี.บันทึกภาพและเสียงของพระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินคดีดังกล่าว

                          นายธงชัย กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายมหิธร กลั่นนุรักษ์ ผอ.กองกฎหมาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้เข้าแจ้งความดำเนินคดี พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ เนื่องจากพบคำพูดของพระครูรูปดังกล่าว มีเนื้อหาพาดพิงกรมสอบสวนคดีพิเศษ เกี่ยวกับกรณีการพิจารณาดำเนินคดีและติดตามจับกุม พระเทพญาณมหามุนี หรือพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยถูกนำออกเผยแพร่ในช่องธรรมกายแชแนล หรือดีเอ็มซี และเว็บไซต์ยูทูป ในช่วงก่อนหน้านี้ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชนทั่วไป ซึ่งเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ดี ในส่วนของรายละเอียดต่างๆ นั้น คงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้
                     ทางด้าน พ.ต.อ.ชาคริต กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องเอาไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะใช้คณะพนักงานสอบสวน ซึ่งทาง พล.ต.ต.ชาญ ได้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานในกรณีที่ ผอ.กองกฎหมาย เข้าแจ้งความดำเนินคดี นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีนี้ด้วย แต่คงต้องใช้ระยะเวลาอีกระยะหนึ่งจึงจะมีการพิจารณาออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องให้เข้าพบพนักงานสอบสวน

logoline