svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นิคมฯ ลำตะคองยัน! "เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" สร้างผิดวัตถุประสงค์

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิคมสร้างตนเองลำตะคอง ยืนยันว่า เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ สร้างในเขตนิคมจริง และเป็นการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ เพราะยังไม่ได้ยื่นขออนุมัติเปลี่ยนแปลงการทำอาชีพ จากกรมพัฒนาสังคม และสวัสดิการ จ่อถอนเอกสารสิทธิ หากรุกที่ส.ป.ก. ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล คุณบัญชา แข็งขัน มีรายละเอียด

ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ชำนาญ กลิ่นจันทร์ บอกถึงคืบหน้าการตรวจสอบกรณีโครงการก่อสร้างสถานที่ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเลย์ เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สาขาของวัดพระธรรมกาย ว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องมือตรวจสอบพิกัดโดยรอบตามแนวรั้ว มีเนื้อที่ประมาณกว่า 900 ไร่ แต่บริเวณสิ่งก่อสร้างตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมสร้างตนเองลำตะคอง ตามประกาศคณะปฏิวัติ 2515 ให้พื้นที่กว่า 1 แสนไร่ แก่ประชาชนถูกน้ำท่วมที่ทำกินหลังจากสร้างเขื่อนลำตะคอง ซึ่งการทำกิจกรรมอื่นต้องแจ้งวัตถุประสงค์ จากตรวจสอบเบื้องต้นจากวงรอบขอบเขตพิกัด ในภาพรวมจากที่ดูแนวเขตประกาศปฏิรูปที่ดิน โดยแนวรั้วของสถานที่ปฏิบัติธรรมเวิลด์พีซ วัลเลย์ ขยายล้ำเข้ามาในเขต ส.ป.ก.

นิคมฯ ลำตะคองยัน! "เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" สร้างผิดวัตถุประสงค์


คุณชำนาญ บอกว่า พื้นที่ ส.ป.ก. เชื่อมต่อกับเขตนิคมสร้างตนเองลำตะคอง หากตรวจสอบว่าล้ำเข้ามาในเขต ส.ป.ก.เท่าไหร่ ก็ต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิ ที่ทางวัดถือครองอยู่ ขณะนี้ทางวัดไม่อนุญาตให้เข้าไปตรวจสอบภายใน ต้องรอดีเอสไอประสานมาพร้อมเข้าตรวจสอบร่วมกัน
ส่วนจะเหมือนกับกรณี รีสอร์ทโบนันซ่า เขาใหญ่ โครงการมูนแดนซ์ บ้านตากอากาศพิธีกรชื่อดัง รุกพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน แต่มีโฉนด ซึ่งกรมที่ดินต้องตรวจสอบการได้มาว่าถูกต้องหรือไม่ หากได้มาไม่ชอบ ก็ตะเพิกถอนโฉนดก่อน จากนั้น ส.ป.ก.จะไปยึดคืนพื้นที่คืนได้

นิคมฯ ลำตะคองยัน! "เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" สร้างผิดวัตถุประสงค์


นพ.มโน เลาหวณิช อดีตพระวัดพระธรรมกาย บอกว่า จากที่ได้คุยกับคนในวัดพระธรรมกาย พบว่ามีส่วนหนึ่งที่รุกล้ำจริง และอีกส่วนก็เป็นที่ดินทำกินแล้วออกโฉนด ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน แต่ถ้าจะมองให้เป็นธรรม บริเวณนั้นมีสิ่งปลูกสร้างใหญ่โตมาก ไม่ใช่เวิลด์พีซ วัลเล่ย์อย่างเดียว
นพ.มโน เล่าว่า วัดพระธรรมกายไม่ได้มีที่ดินตรงนี้ที่เดียว แต่ได้กว้านซื้อไว้เป็นจำนวนมาก เช่น เกาะยาว จ.พังงา ที่ภูเรือ จ.เลย จ.สระแก้ว และยังระดมซื้อที่ภาคอีสานแหล่งดีๆ แม้แต่ที่ติดชายทะเลริมหาดราคาถูกอีกตุนไว้ทั่วประเทศ ซึ่งอาจจะใช้เป็นรีสอร์ทได้ เข้าใจว่าดีเอสไอได้ตรวจสอบพื้นที่สาขาของธรรมกายหมดทั่วประเทศแล้ว และที่ดินส่วนใหญ่ที่ได้มาจะไม่ได้เป็นชื่อของวัดหรือชื่อมูลนิธิ แต่จะเป็นชื่อของลูกศิษย์ที่จะทำให้เปลี่ยนมือง่าย

นิคมฯ ลำตะคองยัน! "เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" สร้างผิดวัตถุประสงค์

logoline