svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.เผยครึ่งปีติดไวรัสซิก้า 97 ราย

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเผยครึ่งปี คนไทยติดไวรัสซิกาแล้ว 97 รายใน 10 จังหวัด คุมการระบาดได้แล้ว เหลือ"บึงกาฬ-เพชรบูรณ์"ยังอยู่ในช่วงควบคุม 28 วัน มั่นใจเอาอยู่


อธิดีบดีกรมควบคุมโรค นพ.อำนวย กาจีนะ บอกว่า จากข้อมูลตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา สะสม 97 ราย ใน 10 จังหวัด 16 อำเภอ 26 ตำบล 42 หมู่บ้าน ปัจจุบันสามารถควบคุมสถานการณ์ให้ปลอดผู้ป่วยได้แล้ว เหลือเพียง 2 จังหวัด คือ จ.บึงกาฬ และจ.เพชรบูรณ์ที่อยู่ในช่วงของการควบคุม 28 วัน หากไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ก็สามารถประกาศเป็นพื้นที่ปลอดโรคได้ ซึ่งขณะนี้สำนักระบาดวิทยา และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้การดูแลอย่างเข้มข้นตามมาตรฐานสูงสุดอยู่แล้ว ส่วนกรณีหญิงตั้งครรภ์ก็ได้สั่งการให้ดูแล เฝ้าระวังในทุกคน ไม่เฉพาะผู้ที่ป่วยเท่านั้น
นพ.อำนวย บอกด้วยว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกามาตั้งแต่ปี 2555 ขณะนั้นการแพทย์ของไทยยังไม่สามารถตรวจหาเชื้อได้ ต้องส่งเชื้อตรวจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยเฉลี่ยปีละ 5-7ราย แต่ปีนี้มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิกาทั้งภูมิภาคและทั่วโลก ประเทศไทยก็มีผู้ป่วยสะสมใน 10 จังหวัด แต่ไม่ใช่การระบาดทัั้งจังหวัด เพียงแค่พบผู้ป่วยประปราย 1 รายบ้าง 2 รายบ้างเท่านั้น แต่ก็เทียบไม่ได้กับที่มีการระบาดในอเมริกาใต้ โดยเฉพาะประเทศบราซิล
ทั้งนี้ ขณะนี้โรคที่มียุงลายเป็นพาหะอย่างไข้เลือดออกในช่วง2เดือนที่ผ่านมากราฟค่ามัธยฐานของผู้ป่วยลดลงจากที่มีการคาดการณ์ไว้ คิดว่าเราจะสามารถควบคุมโรคซิกาได้เช่นเดียวกัน จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ และขอความร่วมมือในการกำจัดยุงลาย แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันตัวเองไม่ให้ยุงกัด

logoline