svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สอบพบ! รุกที่ สปก."เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดธรรมกาย ที่เขาใหญ่

27 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ตรวจเอกสารสิทธิ์ เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ เขาใหญ่ พบสร้างในพื้นที่นิคมสร้างตนเอง ลำตะคอง เนื้อที่ 499 ไร่ เบื้องตันไม่พบคำขออนุญาตทำประโยชน์อย่างอื่นนอกจากการเกษตร โดยเสียค่าบำรุงไร่ละ 5,000 บาท เข้าข่ายผิด ม. 8,9,17 พ.ร.บ.จัดที่ดินเพื่อการครองชีพ ปี 2511


กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ในการครอบครองเอกสารสิทธิ์ของ เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ ที่เขาใหญ่ ซึ่งระบุว่า เป็นของวัดพระธรรมกาย โดยการตรวจสอบพบว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งนี้ ได้ก่อสร้างในที่ดินของเขตนิคมสร้างตนเองลำตะคอง รวมเนื้อที่ 499 ไร่ โดยแบ่งเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนด 3 แปลง 62 ไร่ และ นส 3 ก.  10 แปลง 230 ไร่ นอกจากนั้นเป็นที่ดินที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นที่ดินของใครอีกกว่า 200 ไร่
จากการตรวจสอบพบว่าที่ดินแห่งนี้ เจ้าของเป็นมูลนิธิตะวันธรรม ซึ่งจากการชี้แจงของศิษย์ธรรมกายบอกว่า ที่ดินแห่งนี้ได้มีการจดทะเบียนในนามของมูลนิธิอุบาสิกาจันทร์ฯ

สอบพบ! รุกที่ สปก."เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" 
ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดธรรมกาย ที่เขาใหญ่


ขณะที่ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เผยว่า ขณะนี้ไม่พบการขออนุญาตในการก่อสร้างหรือใช้ที่ดิน ตามปกติแล้ว การใช้ที่ดินสำหรับการจัดสรรให้กับนิคมฯนั้น ต้องใช้เฉพาะเพื่อการเกษตรเท่านั้น หากจะนำไปใช้อย่างอื่นนั้น ต้องได้รับอนุญาตจาก อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เสียก่อน

สอบพบ! รุกที่ สปก."เวิลด์พีซ วัลเล่ย์" 
ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดธรรมกาย ที่เขาใหญ่


เมื่อวันเสารที่ผ่านมา คณะศิษย์วัดพระธรรมกาย แถลงชี้แจ่งกรณีนี้ว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรม "เวิลด์พีช วัลเล่ย์" หมู่ที่ 6 ตำบลโป่งตาลอง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่ดินมีเอกสารสิทธิถูกต้อง ไม่ได้อยู่ในที่เขตป่าสงวนแห่งชาติและไม่ได้อยู่ในที่ดิน สปก. และเป็นที่ดินที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั่วไป ไม่จำกัดเฉพาะทำเกษตรกรรม และได้ขออนุญาตการก่อสร้างกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งตาลองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ.2556 โดยมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ในอุปถัมภ์พระราชภาวนาวิสุทธิ์

logoline