svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พส.ส่อยึดคืน! ศูนย์ปฏิบัติธรรม"ธรรมกาย" ใช้ที่ดินนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ผิดวัตถุประสงค์

26 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เร่งตรวจสอบการสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัดพระธรรมกาย บนเนื้อที่กว่า 480 ไร่ ภายในนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ชี้ใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ยึดคืน จ่อยกเลิกก่อสร้าง-ทุบทิ้ง หากสร้างลำน้ำสาธารณะ -ตั้งอยู่ที่ลาดเชิงเขา

นายณรงค์ คงคำ  รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการหรือพส.  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) บอกว่า  กรณีมีการเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดียที่ระบุว่าเป็นการก่อสร้างอาคารที่พักของวัดพระธรรมกาย บนเนื้อที่หลายร้อยไร่ภายในนิคมสร้างตนเองลำตะคอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมานั้น ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ทันที  โดยเบื้องต้นได้รับการยืนยันแล้วว่า  มีการก่อสร้างบนเนื้อที่ 480 ไร่ ภายในนิคมสร้างตนเองลำตะคองจริง โดยเป็นการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมของวัดพระธรรมกายที่ประกอบด้วยเอกสารสิทธิ์รวม 20 แปลง แบ่งเป็น โฉนดที่ดิน 3 แปลง ประเภท น.ส.3 ก จำนวน 10 แปลง        
ส่วนอีก 7 แปลงที่เหลือ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าได้เอกสารสิทธิ์มาอย่างไร  ตั้งแต่เมื่อไหร่และใครเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการครอบครองนี้  ทั้งนี้  คาดว่าจะทราบผลภายในวันที่ 27 มิ.ย.นี้          

พส.ส่อยึดคืน! ศูนย์ปฏิบัติธรรม"ธรรมกาย"
ใช้ที่ดินนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ผิดวัตถุประสงค์

นายณรงค์   บอกอีกว่า  ส่วนแนวทางการพิจารณาหลังทราบผลการตรวจสอบที่ดินแล้ว  หากพบว่าพื้นที่ในการก่อสร้างมีผู้ครอบครองไม่ถึง 10 ปี ก็ไม่สามารถนำที่ดินผืนดังกล่าวไปใช้เพื่อประโยชน์อย่างอื่นได้ นอกจากเป็นที่อยู่อาศัยและการเกษตร  ซึ่งอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการมีอำนาจยึดที่ดินกลับคืนมาได้ และยังมีโทษทางอาญาฐานแจ้งความเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน เนื่องจากมีการนำที่ดินดังกล่าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์       
นอกจากนี้ จะตรวจสอบถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดจากการก่อสร้างด้วย เช่น หากสร้างขวางลำน้ำสาธารณะ หรือตั้งอยู่บนที่ลาดเชิงเขา ซึ่งผิดต่อหลักความปลอดภัยทางวิศวกรรม อาจนำไปสู่การยกเลิกการก่อสร้าง หรือทุบทิ้งเพื่อความปลอดภัย

logoline