svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮ.ทัพอากาศหายจากเรดาร์ รอยต่อเขาชะเมา-แก่งหางแมว

25 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง ฮ.6 หายจากจอเรดาร์ ขาดการติดต่อ เจ้าหน้าที่ค้นหานาน 4ชม.แต่ต้องยุติ เนื่องจากฟ้ามืดและมีฝนตกหนัก เตรียมระดมทีมค้นหาเช้าพรุ่งนี้


พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยกับรายการข่าวข้น คนเนชั่นว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าเฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียง ฮ.6 ของกองทัพอากาศ หายจากจอเรด้าร์ และขาดการติดต่อตั้งแต่เวลา 14.00 น. บริเวณรอยต่อเขาชะเมา-เขาวงกต ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าค้นหานานเกือบ 4 ชั่วโมงจนกระทั่งยุติการค้นหาไปเมื่อเวลา 18.00 น.เนื่องจากสภาพอากาศมืดและฝนตกหนัก สำหรับรายชื่อผู้สูญหายเป็นนักบิน 2 ราย คือ นาวาอากาศตรีพสิษฐ์ เตชะเสน และเรืออากาศเอกอลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง และ พันจ่าอากาศเอกวิสุทธิ์ พุทธรักษา เป็นช่างเครื่อง

โฆษก ทอ. กล่าวต่อว่า เฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีภารกิจลำเลียงอุปกรณ์ของสถานีถ่ายทอดเขาชะเมา โดยขึ้นบินจากดอนเมืองมาที่สถานีขนถ่ายเขาชะเมา หลังจากขนถ่ายแล้วกำลังจะนำเครื่องบินกลับดอนเมือง แต่หลังจากเครื่องขึ้นบินได้ไม่นานก็หายไปจากจอเรด้าร์และขาดการติดต่อไป และเมื่อเวลาผ่านไปนานกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งเกินที่เครื่องจะบินต่อไปได้ เนื่องจากเชื้อเพลิงทำการบินได้เท่านั้น จึงส่งเจ้าหน้าที่ทั้งป่าไม้และของ ทอ.ออกติดตามหาโดยกำหนดจุดที่เครื่องบินขึ้นและจุกสุดท้ายที่หายจากจอเรด้าร์

"เครื่องลำนี้เป็นเครื่องแบบฮิวอี้ มีเครื่องยนต์เดียว บินลำเลียงอุปกรณ์โทรคมนาคม และเสบียงอาหารมาจากดอนเมือง แต่ขากลับได้หายไประหว่างรอยต่อเขาชะเมากับแก่งหางแมว ซึ่งขณะนี้ได้ยุติการค้นหาแล้ว เนื่องจากอากาศมีดและมีฝนตกลงมาอย่างหนัก และจะเริ่มค้นหาอีกครั้งในเช้าวันพรุ่งนี้" พล.อ.ต.พงษ์ศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขาชะเมา-เขาวง ได้รับการประสานว่าช่วงเวลา 14.00 น. เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงเสบียงอาหารได้ขาดหายไป ขณะบินผ่านบริเวณเขาชะเมา-เขาวง ในเบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกค้นหา แต่ยังไม่พบ ขณะนี้ได้หยุดค้นหาแล้ว เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ชำนาญทาง ค้นหาอยู่ 3 คน และในวันพรุ่งนี้จะระดมเจ้าหน้าที่ ดำเนินการค้นหาต่อไป

logoline