svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สตง. เผย มีหลักฐานชัด "ตัวแทนจำหน่ายจีที200ในไทย" สมคบ บ.ต่างชาติ จัดฉากลวง

25 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตง. -- 25 มิ.ย.59 -- สตง. หวัง "ปปง." เป็นหน่วยหลัก เรียกคืนความเสียหายจัดซื้อ จีที200 เผย มีหลักฐานชัด "ตัวแทนจำหน่ายในไทย" สมคบ "บริษัทต่างชาติ" จัดฉากหลอกลวงหน่วยราชการ

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.59 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้สัมภาษณ์ในรายการกรองข่าววันเสาร์ เอฟเอ็ม 102 ถึงการตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดจีที 200 ว่า สตง.เริ่มตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดซื้อจีที 200 ตั้งแต่ปี 54 ผลสอบเชื่อว่าเป็นการจัดฉากหลอกลวงหน่วยงานของรัฐ ซึ่งประเด็นในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) รับเรื่องไปไต่สวน ส่วน สตง.ดำเนินการเฉพาะในส่วนของบริษัทเอกชนและตัวแทนจำหน่ายจีที200 ในประเทศไทย ที่ผ่านมากองทัพอากาศ (ทอ.) ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษบริษัทเอกชน ขณะนี้อัยการสั่งฟ้องคดีแล้ว ส่วนคดีการจัดซื้อของหน่วยราชการอื่นยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

สตง. เผย มีหลักฐานชัด "ตัวแทนจำหน่ายจีที200ในไทย"
สมคบ บ.ต่างชาติ จัดฉากลวง



ผู้ว่าฯ สตง. กล่าวอีกว่า ล่าสุด สตง.ส่งหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยรวมถึงบริษัทในต่างประเทศ เนื่องจากข้อเท็จจริงชัดแจ้งแล้วว่า เอกชนได้สมคบกันหลอกลวงส่วนราชการ โดยในวันจันทร์ที่ 27 มิ.ย.นี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาหารือเพือดำเนินการเรียกคืนค่าเสียหายจากบริษัทในต่างประเทศ ซึ่ง สตง.เตรียมนำหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการสมคบกันของตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยกับบรษัทในต่างประเทศ เพื่อจัดฉากหลอกลวงหน่วยราชการไทยให้ที่ประชุมรับทราบด้วย นอกจากนี้ สตง.จะเสนอศูนย์ต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ให้ร่วมติดตามผลการดำเนินการทางแพ่ง และวินัยกับผู้เกี่ยวข้องด้วย อย่างไร

สตง. เผย มีหลักฐานชัด "ตัวแทนจำหน่ายจีที200ในไทย"
สมคบ บ.ต่างชาติ จัดฉากลวง


นายพิศิษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินคดีในประเทศไทย เพื่อเรียกคืนความเสียหายจะใช้กฎหมายฟอกเงินของปปง.เป็นหลัก ขณะนี้ มั่นใจว่า ยังพอมีทางเรียกคืนความเสียหายจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เพราะยังมีตัวตน มีทรัพย์สิน และมีฐานะการเงินพอสมควร นอกจากขายจีที200 แล้วยัง ค้าขายยุทธภัณฑ์ต่างๆด้วย ทั้งนี้จึงขึ้นอยู่กับ ปปง.ว่า ะทำอย่างไรได้บ้างส่วนการที่ประเทศไทยไม่ได้ยื่นคำร้องเป็นผู้เสียหายต่อศาลประเทศอังกฤษอาจเป็น เพราะไม่รู้ช่องทาง ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบกับการเรียกร้องค่าเสียหายในอนาคต

สตง. เผย มีหลักฐานชัด "ตัวแทนจำหน่ายจีที200ในไทย"
สมคบ บ.ต่างชาติ จัดฉากลวง


"การจัดซื้อจัดจ้างในส่วนพยานหลักฐานพบว่า เอกชนจัดสาธิตโฆษณาชวนเชื่อจนทำให้หน่วยงานความมั่นคงหลงเชื่อ แม้แต่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นหน่วยพิสูจน์หลักฐานก็หลงเชื่อ สตง. จึงมุ่งตรวจสอบไปที่ตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมมือกับบริษัทต่างชาติ สำหรับส่วนต่างราคา ในการจัดซื้อ หลักฐานจากการตรวจสอบรับฟังได้ว่า ราคาขึ้นอยู่กับการโฆษณาชวนเชื่อว่า จะใช้ตรวจอะไรบ้าง เช่น กรมราชองค์รักษ์ต้องการตรวจอาวุธปืน วัตถุระเบิด ตรวจสารพิษไซยาไนต์ในอากาศ และอาหาร การจัดซื้อจึงเป็นหลงเชื่อในสรรพคุณ ยิ่งต้องการให้เครื่องมือใช้งานได้หลากหลาย ราคาก็เพื่มขึ้น ซึ่งเป็นกลวิธีในการหลอกลวง" นายพิศิษฐ์กล่าว

logoline